ของบประมาณเงินอุดหนุนสำหรับสนับสนุนให้เด็กนักเรียนทุกคนรับประทานอาหารกลางวัน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 14, 2009 08:47 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบให้เด็กนักเรียนทุกคน ตั้งแต่เด็กเล็ก เด็กนักเรียนชั้นอนุบาล — ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณอาหารกลางวัน เต็ม 100% และปรับอัตราค่าอาหารกลางวันจากอัตราคนละ 10 บาท เป็นอัตราคนละ 13 บาทต่อวัน ทั้งนี้ตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ. 2553 เป็นต้นไป ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

1. การจัดสรรเงินอุดหนุนให้แก่สถานศึกษาสำหรับสนับสนุนให้เด็กนักเรียนรับประทานอาหารกลางวันเป็นนโยบายของรัฐบาล ที่เริ่มดำเนินการตั้งแต่ปี 2535 เป็นต้นมา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยเหลือเด็กนักเรียนที่ขาดสารอาหาร หรือทุพโภชนาการ (น้ำหนักหรือส่วนสูงไม่เป็นไปตามเกณฑ์) เด็กนักเรียนยากจน โดยประมาณการจำนวนกลุ่มเป้าหมายมีจำนวน 30% ของจำนวนเด็กแต่ละสถานศึกษา กระทรวงศึกษาธิการจึงได้ใช้เกณฑ์ดังกล่าวในการจัดสรรเงินอุดหนุนอาหารกลางวันให้แก่สถานศึกษา และกระทรวงมหาดไทย ได้รับถ่ายโอนงบประมาณอาหารกลางวันจากหน่วยงานต่าง ๆ ตั้งแต่ปี 2545 ตามพระราชบัญญัติกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2542

2. ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2552 กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทยได้จัดสรรเงินอุดหนุนอาหารกลางวันให้แก่ อปท. เพื่อดำเนินการเรื่องอาหารกลางวันให้แก่เด็กเล็ก เด็กนักเรียนชั้นอนุบาล ถึงประถมศึกษา ปีที่ 6 ของโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนสังกัด อปท. โรงเรียนสังกัดกองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน โรงเรียนสังกัดกรมการศึกษานอกโรงเรียน (บนพื้นที่ราบสูง) ศูนย์เลี้ยงเด็กสังกัดกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ และศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (ทั้งรับโอน และจัดตั้งเอง) โดยจัดในอัตรา 60% เป็นเงินงบประมาณทั้งสิ้น 10,133,298,400 บาท

3. ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 5 กุมภาพันธ์ 2552 มีมติเห็นชอบให้เด็กนักเรียนทุกคนตั้งแต่ เด็กเล็ก อนุบาล — ประถมศึกษาปีที่ 6 ได้รับอุดหนุนงบประมาณอาหารกลางวันและมอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยเป็นเจ้าภาพในการนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อขอสนับสนุนงบประมาณ

4. ปัจจุบันมีปัญหาด้านภาวะเศรษฐกิจของประเทศทำให้ประชาชนมีรายได้ไม่เพียงพอแก่การยังชีพ การจัดสรรงบประมาณอาหารกลางวันให้แก่เด็กนักเรียนที่ทุพโภชนาการและยากจนในอัตรา 60% ของจำนวนเด็กนักเรียน ทำให้ผู้ปกครองของเด็กนักเรียนในอัตรา 40% ต้องมีภาระค่าใช้จ่ายอาหารกลางวันสำหรับเด็กดังกล่าว ดังนั้น การให้ความช่วยเหลือเด็กนักเรียนทุกคนได้มีอาหารกลางวันรับประทานที่โรงเรียนจะลดค่าใช้จ่ายของผู้ปกครอง และช่วยให้เด็กนักเรียนมีสุขภาพพลานามัยที่ดี ได้รับสารอาหารเพียงพอและสามารถเรียนรู้สิ่งต่างๆ ในสถานศึกษาได้อย่างเต็มที่

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 13 พฤษภาคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ