ร่างพระราชกฤษฎีกาเบี้ยประชุมและค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานของสมาชิกสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 20, 2009 05:20 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างพระราชกฤษฎีกาเบี้ยประชุมและค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานของสมาชิกสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจ

และสังคมแห่งชาติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาเบี้ยประชุมและค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานของสมาชิกสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่สำนักงานสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาและดำเนินการต่อไป

สาระสำคัญของเรื่อง

1. รองนายกรัฐมนตรี (นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ) ปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรี เสนอว่า

1.1 พระราชบัญญัติสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ พ.ศ. 2543 มาตรา 24 กำหนดให้สมาชิกสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติได้รับเบี้ยประชุมและค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานตามที่กำหนดในพระราชกฤษฎีกา

1.2 พระราชกฤษฎีกาเบี้ยประชุมและค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานของสมาชิกสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ พ.ศ. 2544 มาตรา 5 กำหนดให้นำพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการ พ.ศ. 2526 มาบังคับใช้แก่ค่าใช้จ่ายในการเดินทางของประธานสภา รองประธานสภา และสมาชิกสภาโดยอนุโลม และเทียบสิทธิการได้รับค่าใช้จ่ายโดยให้ ประธานสภา ได้รับสิทธิในอัตราเดียวกับข้าราชการระดับ 11 รองประธานสภา ได้รับสิทธิในอัตราเดียวกับข้าราชการพลเรือน ระดับ 10 และสมาชิกสภา ได้รับสิทธิในอัตราเดียวกับข้าราชการพลเรือน ระดับ 9

1.3 พระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2551 ซึ่งมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 26 มกราคม 2551 ได้กำหนดตำแหน่งและระดับตำแหน่งของข้าราชการพลเรือนสามัญใหม่ (มาตรา 45 และ 46) โดยให้สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) จัดทำมาตรฐานกำหนดตำแหน่งข้าราชการและจัดตำแหน่งข้าราชการประเภทตำแหน่ง สายงาน และระดับตำแหน่งตามมาตรฐาน กำหนดตำแหน่งและประกาศให้ทราบ โดยให้แล้วเสร็จภายในหนึ่งปี นับแต่วันที่พระราชบัญญัติข้าราชการพลเรือนฯ มีผลบังคับใช้

1.4 กระทรวงการคลัง ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบในการแก้ไขกฎหมายและระเบียบเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายของทางราชการ ได้ดำเนินการปรับปรุงแก้ไขพระราชกฤษฎีกาค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการ พ.ศ. 2526 ให้สอดคล้องกับการกำหนดตำแหน่งของข้าราชการที่เปลี่ยนแปลงไปตามพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2551 จึงมีผลทำให้ต้องมีการเทียบตำแหน่งของประธานสภา รองประธานสภา และสมาชิกสภาตามพระราชกฤษฎีกาเบี้ยประชุมและค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานของสมาชิกสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ พ.ศ. 2544 เสียใหม่ เพื่อให้สอดคล้องกับพระราชกฤษฎีกาค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการ พ.ศ. 2526 ที่อยู่ระหว่างการแก้ไข

2. รองนายกรัฐมนตรี (นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ) ปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรี ได้มีคำสั่งอนุมัติให้นำร่างพระราชกฤษฎีกาเบี้ยประชุมและค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานของสมาชิกสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ดังกล่าว เสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป

สาระสำคัญของร่างพระราชกฤษฎีกา

1. ให้ยกเลิกความในมาตรา 5 แห่งพระราชกฤษฎีกาเบี้ยประชุมและค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานของสมาชิกสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ พ.ศ. 2544

2. ให้นำพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการมาบังคับใช้แก่ค่าใช้จ่ายในการเดินทางของประธานสภา รองประธานสภา และสมาชิกสภาโดยอนุโลม

3. กำหนดค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปดำเนินงานโดยให้ประธานสภา รองประธานสภา ได้รับสิทธิในอัตราเดียวกับข้าราชการพลเรือน ประเภทบริหารระดับสูง และสมาชิกให้ได้รับสิทธิในอัตราเดียวกับข้าราชการพลเรือน ประเภทบริหารระดับต้น

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 19 พฤษภาคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ