ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการบรรจุบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการทหาร

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 20, 2009 10:32 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการบรรจุบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการทหาร

และการให้ได้รับเงินเดือน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการบรรจุบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการทหารและการให้ได้รับเงินเดือน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงกลาโหมเสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้

กระทรวงกลาโหมเสนอว่า

1. พระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการทหาร พ.ศ. 2521 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติฯ (ฉบับที่ 7) พ.ศ. 2551 ได้บัญญัติให้นายทหารประทวนยศตั้งแต่ จ่าสิบเอก (จ.ส.อ.) พันจ่าเอก (พ.จ.อ.) พันจ่าอากาศเอก (พ.อ.อ.) อัตราเงินเดือน จ่าสิบเอกพิเศษ (จ.ส.อ.พิเศษ) พันจ่าเอกพิเศษ (พ.จ.อ.พิเศษ) พันจ่าอากาศเอกพิเศษ (พ.อ.อ.พิเศษ) ได้รับเงินเดือนสูงขึ้นถึงระดับ น.2 แต่กฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการบรรจุบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการทหารและการให้ได้รับเงินเดือน พ.ศ. 2549 กำหนดให้การบรรจุนายทหารประทวนที่เลื่อนฐานะเป็นนายทหารชั้นสัญญาบัตรได้รับเงินเดือนระดับ น.1 ซึ่งการกำหนดดังกล่าวทำให้นายทหารประทวนยศ จ.ส.อ., พ.จ.อ., พ.อ.อ. อัตราเงินเดือน จ.ส.อ. พิเศษ, พ.จ.อ.พิเศษ, พ.อ.อ.พิเศษ ที่ได้รับการเลื่อนฐานะเป็นนายทหารชั้นสัญญาบัตรไม่สามารถรับเงินเดือนสูงขึ้นถึงระดับ น.2 อันเป็นเหตุให้กฎกระทรวงดังกล่าวไม่สอดคล้องกับพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการทหารฯ

2. ประกอบกับบัญชีอัตราเงินเดือนข้าราชการทหาร ทหารกองประจำการ และนักเรียนทหารในสังกัดกระทรวงกลาโหม ท้ายพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการทหาร พ.ศ. 2521 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติฯ (ฉบับที่ 7) พ.ศ. 2551 ได้มีการปรับเพิ่มจำนวนชั้นเงินเดือนในระดับตั้งแต่ พ.1 ถึง น.1 ไว้เดิม เป็นผลให้ตารางเทียบขั้นเงินเดือนแต่ละระดับที่ข้าราชการทหารจะได้รับเมื่อได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งสูงขึ้น ท้ายกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการบรรจุบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการทหารและการให้ได้รับเงินเดือน (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2551 ไม่สอดคล้องกับพระราชบัญญัติดังกล่าว

3. ดังนั้น เพื่อให้สอดคล้องกับพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการทหาร พ.ศ. 2521 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติฯ (ฉบับที่ 7) พ.ศ. 2551 สมควรแก้ไขเพิ่มเติมกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการบรรจุบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการทหารและการให้ได้รับเงินเดือน พ.ศ. 2549 และตารางเทียบชั้นเงินเดือนแต่ละระดับที่ข้าราชการทหารจะได้รับเมื่อได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งแนบท้ายกฎกระทรวง จึงได้เสนอร่างกฎกระทรวงดังกล่าวมาเพื่อดำเนินการ

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. ให้นายทหารประทวนที่ได้รับเลื่อนฐานะเป็นนายทหารสัญญาบัตรหรือข้าราชการกลาโหมพลเรือนต่ำกว่าชั้นสัญญาบัตรที่ได้เลื่อนฐานะเป็นข้าราชการกลาโหมพลเรือนชั้นสัญญาบัตรที่ได้รับเงินเดือนระดับ น.2 อยู่แล้วก่อนการเลื่อนฐานะเป็นนายทหารชั้นสัญญาบัตรให้ได้รับเงินเดือนในระดับและชั้นตามที่ได้รับอยู่เดิม (ร่างข้อ 2 แก้ไขเพิ่มเติมข้อ 20 และ ร่างข้อ 3 แก้ไขเพิ่มเติมข้อ 24)

2. แก้ไขเพิ่มเติมตารางเทียบชั้นเงินเดือนของนายทหารแต่ละระดับฯ โดยให้ใช้ตารางเทียบชั้นเงินเดือนท้ายกฎกระทรวงนี้แทน (ร่างข้อ 4)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 19 พฤษภาคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ