การขออนุญาตดำเนินการก่อสร้างเสริมระบบจำหน่ายด้วยสายเคเบิลใต้น้ำไปยังเกาะลันตา จังหวัดกระบี่

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 20, 2009 11:44 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติให้ใช้พื้นที่ป่าชายเลน โดยขอยกเว้นการปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2534 (ให้ระงับการใช้ประโยชน์ในพื้นที่ป่าชายเลนโดยเด็ดขาด) เพื่อให้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคใช้พื้นที่ป่าชายเลนก่อสร้างจุดขึ้น-ลงสายเคเบิลใต้น้ำและปักเสาพาดสายขยายเขตระบบจำหน่ายไฟฟ้าไปยังเกาะลันตา จังหวัดกระบี่ ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ

หมายเหตุ : กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมีความเห็นว่า หากจะมีการดำเนินการโครงการนี้จะต้องขอยกเว้นมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2543 (กรอบแนวทางการแก้ไขปัญหาการจัดพื้นที่ป่าชายเลน ห้ามมิให้อนุญาตการใช้ประโยชน์พื้นที่ป่าชายเลนในทุกกรณีทั้งภาครัฐและเอกชน) และมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2543 (กำหนดกิจกรรมที่อนุญาตให้มีการเข้าไปทำประโยชน์ในพื้นที่ป่าชายเลนได้ และในการออกมติคณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับป่าชายเลนฉบับใหม่ให้ใช้มติคณะรัฐมนตรีเป็นหลัก) ด้วย และเห็นว่าการดำเนินการดังกล่าวแม้จะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาระบบไฟฟ้าที่เพิ่มมากขึ้น แต่ถ้าไม่มีการจัดการด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่ดีจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงการใช้ประโยชน์ที่ดินและผลกระทบต่อทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมตามมาจนเกินความสามารถในการรองรับการพัฒนาของพื้นที่ได้

กระทรวงมหาดไทยรายงานว่า การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ได้ดำเนินการตามมาตรา 67 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ในการจัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมเบื้องต้นแล้ว โดยได้ว่าจ้างมหาวิทยาลัยรามคำแหงจัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมเบื้องต้น (IEE) ของการก่อสร้างเสริมระบบจำหน่ายด้วยสายเคเบิลใต้น้ำไปยังเกาะลันตาน้อยและเกาะลันตาใหญ่ จังหวัดกระบี่ การศึกษาดังกล่าวได้พิจารณาอย่างรอบคอบในการเลือกแนวก่อสร้างสายเคเบิลใต้น้ำที่ก่อให้เกิดผลกระทบสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด โดยเป็นจุดขึ้นและลงตามที่ขออนุญาตใช้พื้นที่ รวมทั้งให้มีการลดผลกระทบจากการฟุ้งกระจายของตะกอนขณะการก่อสร้างให้น้อยที่สุด และตามสภาพความเป็นจริง แนวการวางสายเคเบิลใต้น้ำอยู่ห่างจากป่าชายเลน ทำให้ต้นไม้ในป่าชายเลนไม่ได้รับผลกระทบโดยตรงและสภาพตามธรรมชาติป่าชายเลนมีความขุ่นสูงอยู่แล้ว และนำเสนอกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเพื่อพิจารณาการขออนุญาต

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 19 พฤษภาคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ