ขอเปลี่ยนแปลงการใช้ประโยชน์ที่ดิน น.ส.3 ก. เลขที่ 832 เนื้อที่ 500 ไร่ 1 งาน ในเขตอำเภอวังม่วง จังหวัดสระบุรี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 20, 2009 11:46 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติให้ยกเลิกการจัดตั้งโครงการจัดสร้างศูนย์บริหารจัดการวัสดุเหลือใช้อุตสาหกรรม (กากอุตสาหกรรมที่เป็นของเสียอันตราย) ซึ่งเป็นการใช้ประโยชน์ที่ดิน น.ส.3 ก. เลขที่ 832 เนื้อที่ 500 ไร่ 1 งาน ในเขตอำเภอวังม่วง จังหวัดสระบุรี เนื่องจากปัจจุบันมีโรงงานในลักษณะดังกล่าวจำนวนหนึ่งแล้ว และให้เปลี่ยนแปลงการใช้ประโยชน์ที่ดินดังกล่าวเป็นการใช้ประโยชน์ที่ดินตามโครงการในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ

กระทรวงอุตสาหกรรม (อก.) รายงานว่า

1. กระทรวงมหาดไทยโดยจังหวัดสระบุรีได้แต่งตั้งคณะทำงาน ซึ่งประกอบด้วยหน่วยราชการที่เกี่ยวข้องพิจารณาเสนอความเห็นของโครงการจัดสร้างศูนย์บริหารจัดการวัสดุเหลือใช้อุตสาหกรรม (กากอุตสาหกรรมที่เป็นของเสียอันตราย) บริเวณอำเภอวังม่วง จังหวัดสระบุรี สรุปได้ว่า ราษฎรในพื้นที่ไม่เห็นด้วยกับการดำเนินการ และหาก อก. มีความคิดที่จะจัดตั้ง ควรจะมีการชี้แจงทำความเข้าใจกับชาวบ้านถึงผลกระทบในด้านต่างๆ และประโยชน์ที่จะได้รับด้วย

2. ปัจจุบันในพื้นที่จังหวัดสระบุรีมีโรงงานรับดำเนินการบำบัด/กำจัดกากอุตสาหกรรมทั้งที่เป็นของเสียอันตรายและไม่เป็นของเสียอันตรายอยู่เป็นจำนวนหนึ่งแล้ว ได้แก่ โรงงานรับดำเนินการบำบัด/กำจัดกากอุตสาหกรรมด้วยวิธีการฝังกลบ จำนวน 1 โรงงาน และวิธีการเผาร่วมในเตาเผาปูนซีเมนต์ จำนวน 6 โรงงาน มีขีดความสามารถในการจัดการของเสียรวมกว่า 5 ล้านตัน จึงไม่มีความจำเป็นที่ อก. จะดำเนินการลงทุนสร้างสถานที่ฝังกลบของเสียอันตรายเพิ่มขึ้นอีก ประกอบกับโรงงานดังกล่าวมักได้รับการต่อต้านจากชุมชนใกล้เคียงเมื่อจะตั้งโรงงาน

3. ในทางปฏิบัติ อก.ได้น้อมเกล้าฯ ถวายที่ดินบริเวณดังกล่าวให้แก่สำนักพระราชวังเพื่อสนองพระราชดำริในโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เรียบร้อยแล้ว เมื่อคณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติแล้ว จึงจะดำเนินการในขั้นตอนแจ้งกรมธนารักษ์ขึ้นทะเบียนฯ และเสนอเอกสารสิทธิที่ดินต่อสำนักพระราชวังต่อไป

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 19 พฤษภาคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ