ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 27, 2009 09:25 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของส่วนราชการที่เกี่ยวข้องไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง

สาระสำคัญของเรื่อง

กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการแสดงภาพลักษณ์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์และสัญลักษณ์ของบริษัทผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

1. มาตรา 32 แห่งพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 ได้กำหนดห้ามโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ยกเว้นการให้ข้อมูลข่าวสารและความรู้เชิงสร้างสรรค์สังคม โดยไม่มีการปรากฏภาพของสินค้าหรือบรรจุภัณฑ์ของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นั้น เว้นแต่ภาพสัญลักษณ์ของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรือสัญลักษณ์ของบริษัทผู้ผลิต

2. สำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กรมควบคุมโรค ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักในการปฏิบัติงานธุรการของคณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติ และคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ตามพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 จึงได้แต่งตั้งคณะทำงานร่างกฎกระทรวง ประกาศ และระเบียบตามพระราชบัญญัติดังกล่าว เพื่อให้การใช้บังคับพระราชบัญญัติดังกล่าวเป็นไปตามเจตนารมณ์ของกฎหมาย ซึ่งคณะกรรมการฯ ได้ยกร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. .... และจัดให้มีการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนโดยผ่านทางเว็บไซต์ของสำนักงานฯ (www.thaianialcohol.com) ตั้งแต่วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2552 ถึงวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2552 มีผู้ที่เข้าแสดงความคิดเห็นจำนวน 20 คน โดยมีผู้เห็นด้วยจำนวน 18 คน และผู้ไม่เห็นด้วยจำนวน 2 คน ทั้งนี้ ได้นำร่างกฎกระทรวงในเรื่องนี้เสนอรองนายกรัฐมนตรี (พลตรี สนั่น ขจรประศาสน์) สั่งและปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรีพิจารณาแล้วมีข้อสังเกตว่าการรับฟังความคิดเห็นของกระทรวงสาธารณสุข มีระยะเวลาเพียง 9 วันเท่านั้น คือตั้งแต่วันที่ 5-13 กุมภาพันธ์ 2552 อาจได้รับข้อมูลไม่ครบถ้วน และมีคำสั่งให้ดำเนินการต่อไป

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. กำหนดคำนิยาม ภาพสัญลักษณ์ของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และภาพสัญลักษณ์ของบริษัทผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ (ร่างข้อ 1)

2. กำหนดลักษณะการแสดงภาพสัญลักษณ์ของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรือสัญลักษณ์ของบริษัทผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ (ร่างข้อ 2)

3. กำหนดลักษณะภาพสัญลักษณ์ของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และสัญลักษณ์ของบริษัทผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ (ร่างข้อ 3)

4. กำหนดหลักเกณฑ์การแสดงภาพสัญลักษณ์ของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และสัญลักษณ์ของบริษัทผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ภายใต้สื่อทางกิจการโทรทัศน์ สื่อสิ่งพิมพ์ และสื่ออื่นใด โดยต้องมีการแสดงข้อความคำเตือนทุกครั้งและตลอดเวลาที่มีการแสดงภาพ (ร่างข้อ 4)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 26 พฤษภาคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ