การขยายระยะเวลาในการตราพระราชกฤษฎีกาตามมาตรา 9 และมาตรา 10

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 27, 2009 09:37 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การขยายระยะเวลาในการตราพระราชกฤษฎีกาตามมาตรา 9 และมาตรา 10

แห่งพระราชบัญญัติหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2545 ออกไปอีก 1 ปี

คณะรัฐมนตรีรับทราบการขอขยายระยะเวลาในการตราพระราชกฤษฎีกาตามมาตรา 9 และมาตรา 10 แห่งพระราชบัญญัติหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2545 ออกไปอีก 1 ปี (ตั้งแต่วันที่ 19 พฤศจิกายน 2551 ถึงวันที่ 18 พฤศจิกายน 2552) ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (นายวิทยา แก้วภราดัย) เสนอ และให้กระทรวงสาธารณสุขจัดให้มีการเผยแพร่รายงานเหตุผลที่ไม่อาจดำเนินการได้ต่อสาธารณชนตามที่กฎหมายกำหนด และเห็นชอบให้กระทรวงสาธารณสุข (สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ) เร่งรัดการตราพระราชกฤษฎีกาในเรื่องนี้ต่อไป

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเสนอตามรายงานของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติว่า

1. นับแต่วันเริ่มใช้บังคับพระราชบัญญัติหลักประกันสุขภาพแห่งชาติฯ ได้มีการขยายระยะเวลาในการตราพระราชกฤษฎีกามาแล้ว 5 ครั้ง คือในปี 2546 ปี 2547 ปี 2548 ปี 2550 และปี 2551 เหตุที่ยังไม่อาจตราพระราชกฤษฎีกา ได้อีกเนื่องจากหน่วยงานผู้รับผิดชอบกองทุนทั้ง 3 กองทุน ซึ่งได้แก่ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ กรมบัญชีกลาง และสำนักงานประกันสังคม ยังต้องพัฒนาระบบบริการและสิทธิประโยชน์ต่างๆ ให้มีความเหมาะสม ลดความแตกต่างกันระหว่าง 3 ระบบ ทั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนทุกคนมีหลักประกันในการเข้าถึงบริการที่มีคุณภาพด้วยระบบที่มีประสิทธิภาพสูงสุด ประกอบกับปัจจุบันประเทศกำลังเผชิญกับภาวะวิกฤติเศรษฐกิจ ซึ่งส่งผลให้ประชาชนประสบปัญหาการว่างงานจำนวนมาก จำเป็นต้องเร่งปรับปรุงระบบฐานข้อมูลให้เป็นปัจจุบัน เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนในการเปลี่ยนสิทธิและการตรวจสอบสิทธิอย่างเป็นปัจจุบัน โดยเฉพาะกรณีที่มีการเปลี่ยนสิทธิจากระบบประกันสังคม หรือสิทธิสวัสดิการข้าราชการมาเป็นสิทธิในระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า นอกจากนี้ ยังต้องมีการพัฒนาระบบที่มีความจำเป็นและเกี่ยวข้องควบคู่กันไปอีกหลายระบบ เช่น ระบบการเชื่อมโยงฐานข้อมูลเพื่อประชาชนสามารถเข้าถึงบริการและเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการ การตรวจสอบคุณภาพและมาตรฐานการบริการสาธารณสุข ค่าบริการ เป็นต้น ซึ่งการดำเนินการตราพระราชกฤษฎีกาตามมาตราดังกล่าว ต้องตั้งอยู่บนฐานของความพร้อมและความร่วมมือจากทุกระบบ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดตามภารกิจของผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย

2. สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ จึงเห็นควรขยายระยะเวลาในการตราพระราชกฤษฎีกาตามมาตรา 9 และมาตรา 10 ออกไปอีก 1 ปี และให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีทราบ จึงได้เสนอเรื่องดังกล่าวมาเพื่อดำเนินการ

สาระสำคัญของเรื่อง เป็นการขยายเวลาในการตราพระราชกฤษฎีกาตามมาตรา 9 และมาตรา 10 แห่งพระราชบัญญัติหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2545 ออกไปอีก 1 ปี (ตั้งแต่วันที่ 19 พฤศจิกายน 2551 ถึงวันที่ 18 พฤศจิกายน 2552)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 26 พฤษภาคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ