ขอความเห็นชอบให้ยกเว้นตามข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 27, 2009 10:20 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขอความเห็นชอบให้ยกเว้นตามข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง กำหนดบริเวณห้ามก่อสร้าง ดัดแปลง ใช้หรือเปลี่ยนการใช้

อาคารบางชนิดหรือบางประเภท บริเวณโดยรอบศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ในท้องที่แขวงห้วยขวาง เขตห้วยขวาง

กรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2532

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบการก่อสร้างอาคารศูนย์วัฒนธรรมจีน บริเวณด้านหลังศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทยตามกฎกระทรวงว่าด้วยการยกเว้น ผ่อนผัน หรือกำหนดเงื่อนไขในการปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมอาคาร พ.ศ. 2550 ตามที่กระทรวงวัฒนธรรมเสนอ

กระทรวงวัฒนธรรมรายงานว่า

1. คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2550 อนุมัติการจัดทำความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนว่าด้วยการจัดตั้งและสถานะของศูนย์วัฒนธรรม ซึ่งมีสาระสำคัญในการที่ทั้งสองฝ่ายจะจัดตั้งศูนย์วัฒนธรรมของตนในประเทศผู้รับ มีสถานะเสมือนองค์กรอิสระที่มีสิทธิทางกฎหมายภายใต้กฎหมายระเบียบ ข้อบังคับของแต่ละประเทศ มีหน้าที่และกิจกรรมที่ส่งเสริมความร่วมมือทวิภาคีในด้านวัฒนธรรม ศิลปะ การศึกษา การสื่อสาร โสตทัศนศึกษาและสังคมศาสตร์ ฯลฯ โดยมีเนื้อหาครอบคลุมการจัดตั้ง สถานะ และการอำนวยความสะดวกในการทำงานของบุคลากรและการนำเข้าส่งออกสิ่งของที่ใช้เพื่อกิจกรรมของศูนย์วัฒนธรรม

2. กระทรวงวัฒนธรรมได้รับแจ้งจากสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนว่าฝ่ายจีนอยู่ระหว่างดำเนินการขออนุญาตสร้างศูนย์วัฒนธรรมจีนในบริเวณพื้นที่เช่าประมาณ 4 ไร่ ด้านหลังศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย และมีความประสงค์ขอให้รัฐบาลไทยพิจารณาความเป็นไปได้ในการผ่อนผันและอนุญาตในการก่อสร้างศูนย์วัฒนธรรมจีน ซึ่งแบบอาคารดังกล่าวมีความสูง 12.55 เมตร เกินกว่าความสูงของข้อบัญญัติกรุงเทพมหานครที่อนุญาตความสูงของอาคารเพียง 9 เมตร โดยแจ้งว่าความสูงที่เกินเป็นส่วนหลังคาของศูนย์วัฒนธรรมจีนไม่ได้ใช้เพื่อวัตถุประสงค์อื่น

3. กระทรวงวัฒนธรรมได้หารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กระทรวงการต่างประเทศ และกรุงเทพมหานคร ซึ่งเห็นควรสนองต่อคำขอของฝ่ายจีนในการเสนอผ่อนปรนให้ก่อสร้างศูนย์วัฒนธรรมจีน ซึ่งมีแบบอาคารสูงเกินกว่าความสูงที่ได้รับอนุญาตตามข้อบัญญัติของกรุงเทพมหานคร ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศได้มีหนังสือให้ข้อคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวไปในทิศทางเดียวกันกับผลการประชุมหารือระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 26 พฤษภาคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ