การวิเคราะห์ความเสี่ยงตามหลักธรรมาภิบาลของแผนงาน/โครงการที่สำคัญตามนโยบายรัฐบาล

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 27, 2009 10:26 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบให้ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานอื่นของรัฐนำหลักเกณฑ์การวิเคราะห์ความเสี่ยงตามหลักธรรมาภิบาลไปใช้ในการจัดทำคำของบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2554 ตามที่สำนักงบประมาณเสนอ

สำนักงบประมาณรายงานว่า ตามที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2550 และวันที่ 22 เมษายน 2551 แล้วนั้น สำนักงบประมาณได้มอบหมายให้สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์เป็นที่ปรึกษาโครงการจัดทำหลักเกณฑ์การวิเคราะห์ความเสี่ยงตามหลักธรรมาภิบาลของแผนงาน/โครงการที่สำคัญตามนโยบายรัฐบาล และสำนักงบประมาณได้ร่วมประชุมกับสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการเพื่อพิจารณา ทบทวน ปรับปรุง และจัดทำหลักเกณฑ์การวิเคราะห์ความเสี่ยงตามหลักธรรมาภิบาลของสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีให้เหมาะสมแก่การวิเคราะห์ความเสี่ยงที่ส่วนราชการจะสามารถนำไปปฏิบัติในขั้นการจัดทำคำของบประมาณรายจ่ายประจำปี แต่เนื่องจากการจัดทำหลักเกณฑ์และแนวทางการวิเคราะห์ความเสี่ยงตามหลักธรรมาภิบาลเป็นเรื่องละเอียดอ่อนที่ต้องการความรู้ความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านทางวิชาการ

ซึ่งควรมีการทดสอบข้อมูลด้านเทคนิคเพื่อให้ได้โปรแกรมการตรวจสอบและวิเคราะห์ข้อมูลที่มีความครบถ้วน ถูกต้อง และสมบูรณ์ จึงมีความจำเป็นต้องใช้เวลาในการทดสอบข้อมูลกับหน่วยงานนำร่องอีกระยะเวลาหนึ่ง ซึ่งจะทำให้ล่วงเลยระยะเวลาการจัดทำคำของบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2553 ไปแล้ว

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 26 พฤษภาคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ