ร่างแถลงการณ์ร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน-สาธารณรัฐเกาหลี สมัยพิเศษ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 27, 2009 14:33 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบร่างแถลงการณ์ร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน-สาธารณรัฐเกาหลี สมัยพิเศษ (Draft Joint Statement of the ASEAN-Republic of Korea Commemorative Summit) ก่อนที่นายกรัฐมนตรีจะลงนามในช่วงการประชุมสุดยอดอาเซียน-สาธารณรัฐเกาหลี สมัยพิเศษ และหากมีการแก้ไขเพิ่มเติมร่างแถลงการณ์ร่วมฯ ที่มิใช่สาระสำคัญและไม่กระทบผลประโยชน์ของไทย อนุมัติให้คณะผู้แทนไทยพิจารณาดำเนินการตามความเหมาะสมได้ ตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ

กระทรวงการต่างประเทศ รายงานว่า

1. สาธารณรัฐเกาหลีจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดอาเซียน-สาธารณรัฐเกาหลี สมัยพิเศษเพื่อเฉลิมฉลองโอกาสครบรอบ 20 ปี ความสัมพันธ์อาเซียน-สาธารณรัฐเกาหลี ระหว่างวันที่ 1-2 มิถุนายน 2552 ที่เกาะเจจู ในการนี้ อาเซียนและสาธารณรัฐเกาหลีเห็นพ้องที่จะให้มีการลงนามในแถลงการณ์ร่วมฯ ในโอกาสดังกล่าว

2. สาธารณรัฐเกาหลีในฐานะเจ้าภาพให้ความสำคัญอย่างมากกับการร่วมลงนามในแถลงการณ์ร่วมฯ ไทยในฐานะประธานอาเซียนและจะทำหน้าที่ประธานการประชุมร่วมกับสาธารณรัฐเกาหลี น่าจะร่วมลงนามในร่างแถลงการณ์ร่วมฯ เพื่อเป็นการรักษาบทบาทของไทยในฐานะประธานอาเซียน รวมทั้งผลประโยชน์ที่ไทยพึงจะได้รับจากความร่วมมือในกรอบความสัมพันธ์อาเซียน-สาธารณรัฐเกาหลี โดยร่างแถลงการณ์ฯ มีสาระสำคัญสรุปได้ดังนี้

2.1 ทบทวนความสัมพันธ์ระหว่างอาเซียนและสาธารณรัฐเกาหลี โดยกล่าวถึงความสำเร็จต่าง ๆ จากความร่วมมืออาเซียน-สาธารณรัฐเกาหลี รวมทั้งบทบาทของสาธารณรัฐเกาหลีในการเข้ามามีส่วนร่วมกับอาเซียน

2.2 ส่งเสริมความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคงในรูปแบบใหม่ต่างๆ เช่น การต่อต้านการก่อการร้าย การฟอกเงิน ยาเสพติด และการค้ามนุษย์ รวมทั้งมุ่งกระชับความร่วมมือด้านความมั่นคงทางทะเล นอกจากนั้น ยังส่งเสริมบทบาทของ สำนักเลขาธิการอาเซียนตามกฎบัตรอาเซียน และสนับสนุนกระบวนการสร้างสันติภาพในคาบสมุทรเกาหลีผ่านกระบวนการเจรจา

2.3 กระชับความร่วมมือด้านเศรษฐกิจและการพัฒนา เน้นการปฏิบัติตามความตกลงเขตการค้าเสรีอาเซียน-สาธารณรัฐเกาหลี ส่งเสริมความร่วมมือด้านคมนาคมรอบด้าน รวมทั้งส่งเสริมความร่วมมือด้านแรงงาน โดยสาธารณรัฐเกาหลีจะจัดอบรมเพื่อเพิ่มทักษะด้านต่างๆ ให้แก่อาเซียน รวมทั้งยืนยันว่า สาธารณรัฐเกาหลีจะยังสนับสนุน Official Development Assistance (ODA) แก่อาเซียน

2.4 ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนทางสังคมและวัฒนธรรม ส่งเสริมบทบาทของศูนย์อาเซียน-เกาหลีที่จัดตั้งขึ้นที่กรุงโซล ในการเป็นสะพานเชื่อมทางวัฒนธรรมระหว่างทั้งสองฝ่าย ส่งเสริมความร่วมมือด้านการท่องเที่ยว รวมทั้งสาธารณรัฐเกาหลีประกาศจะเพิ่มเงินในกองทุนอาเซียน-สาธารณรัฐเกาหลีเป็น 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จากเดิมปีละ 3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

2.5 ความร่วมมือสำหรับประเด็นระดับภูมิภาคและระดับโลก ยืนยันจะร่วมมืออย่างใกล้ชิดในการแก้ปัญหาวิกฤตการเงินโลกโดยไม่ใช่มาตรการกีดกันทางการค้า สนับสนุนการพัฒนาข้อริเริ่มเชียงใหม่ ส่งเสริมมาตรการริเริ่มตลาดพันธบัตรเอเชีย และตระหนักถึงความจำเป็นในการจัดตั้งหน่วยงานอิสระเพื่อคอยติดตามสถานการณ์ทางเศรษฐกิจในภูมิภาค รวมทั้งส่งเสริมความร่วมมือด้านพลังงาน สนับสนุนความพยายามในการจัดตั้งคลังสำรองข้าวอาเซียน+3 ให้เป็นองค์กรถาวรและร่วมมือด้านสิ่งแวดล้อมเพื่อตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ

3. แถลงการณ์ร่วมฯ เป็นการประกาศเจตนารมณ์ทางการเมืองของผู้นำในการส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างอาเซียนและสาธารณรัฐเกาหลี และไม่น่าจะเข้าข่ายหนังสือสัญญาตามมาตรา 190 วรรคสอง ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 26 พฤษภาคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ