การรับรองร่างเอกสารผลลัพธ์การประชุมสหประชาชาติระดับสูงสุดว่าด้วยวิกฤตการเงินและเศรษฐกิจโลกและผลกระทบต่อการพัฒนา

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 27, 2009 14:34 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบร่างผลลัพธ์การประชุมสหประชาชาติระดับสูงสุดว่าด้วยวิกฤตการเงินและเศรษฐกิจโลกและผลกระทบต่อการพัฒนา ตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ และหากจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงร่างเอกสารดังกล่าวในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญก่อนมีการรับรองให้กระทรวงการต่างประเทศสามารถดำเนินการได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีก

กระทรวงการต่างประเทศรายงานว่า

1. สมัชชาสหประชาติจะจัดการประชุมสหประชาชาติระดับสูงสุดว่าด้วยวิกฤตการเงินและเศรษฐกิจโลกและผลกระทบต่อการพัฒนา ระหว่างวันที่ 1 — 3 มิถุนายน 2552 ณ สำนักงานใหญ่ สหประชาชาติ นครนิวยอร์ก โดยนายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรี (นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ) เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทยเข้าร่วมการประชุมดังกล่าว ทั้งนี้ ที่ประชุมกำหนดจะลงมติรับร่างเอกสารผลลัพธ์ของการประชุมในครั้งนี้ด้วย

2. ร่างเอกสารดังกล่าวเป็นการแสดงเจตนารมณ์ของประเทศสมาชิกสหประชาชาติที่จะร่วมมือกันในการแก้ไขปัญหาวิกฤตการเงินและเศรษฐกิจโลกโดยการประชุมดังกล่าวไม่ใช่เวทีการเจรจา อีกทั้งการรับรองเอกสารดังกล่าวไม่มีการลงนามและไม่มีผลผูกพันทางกฎหมาย

3. โดยที่คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ที่ 6 — 7/2551 เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2551 ระบุว่า “หนังสือสัญญา” หมายถึงความตกลงระหว่างประเทศทุกประเภทที่จัดทำขึ้นระหว่างประเทศไทยกับต่างประเทศหรือองค์การระหว่างประเทศ ไม่ว่าจะถูกบันทึกไว้ในเอกสารฉบับเดียวหรือหลายฉบับที่เกี่ยวพันกัน และไม่ว่าจะเรียกว่าอย่างไร โดยระบุด้วยว่า “ปกติคำแถลงการณ์ร่วมที่ไม่ประสงค์ให้มีผลทางกฎหมายนั้นไม่มีความจำเป็นต้องลงนาม” ดังนั้น ร่างเอกสารผลลัพธ์การประชุมฯ ซึ่งจะลงมติรับ (adoption) โดยไม่มีการลงนาม จึงไม่น่าเป็นหนังสือสัญญาตามมาตรา 190 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 26 พฤษภาคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ