การเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมนานาชาติว่าด้วยการต่อต้านการทุจริต ปี 2553 (ค.ศ.2010)

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 27, 2009 14:42 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบให้รัฐบาลร่วมเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมนานาชาติว่าด้วยการต่อต้านการทุจริต ครั้งที่ 14 (International Anti-Corruption Conference : IACC) ในช่วงปลายปี พ.ศ. 2553 (ค.ศ. 2010) และมอบหมายให้กระทรวงยุติธรรมเป็นหน่วยงานหลักของรัฐบาลในการประสานงานกับสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตามที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเสนอ

ความเป็นมา

1. ในช่วงรัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวช สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้ประสานกับองค์กรเพื่อความโปร่งใสในประเทศไทยเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่ไทยจะเสนอตนเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมนานาชาติว่าด้วยการต่อต้านการทุจริต ปี 2553 (ค.ศ.2010) และขอทาบทามรัฐบาลร่วมเป็นเจ้าภาพการประชุมดังกล่าว

2. ต่อมา นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ รองนายกรัฐมนตรีในขณะนั้น ได้แจ้งความยินดีที่รัฐบาลจะร่วมมือกับ ป.ป.ช.ในการเป็นเจ้าภาพร่วมจัดการประชุมนานาชาติว่าด้วยการต่อต้านการทุจริต อย่างไรก็ดีสถานการณ์ของรัฐบาลขณะนั้นไม่เอื้ออำนวยให้นำเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรีทราบ กอปรกับยังอยู่ในขั้นตอนนำเสนอชื่อประเทศไทย เพื่อขอเป็นเจ้าภาพการประชุมฯ

3. ที่ประชุมนานาชาติว่าด้วยการต่อต้านการทุจริต ครั้งที่ 13 ที่กรุงเอเธนส์ เมื่อปลายปี 2551 ตกลงเลือกประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมนานาชาติว่าด้วยการต่อต้านการทุจริตครั้งต่อไป ในปี พ.ศ. 2553 (ค.ศ.2010)(การประชุมดังกล่าวมีกำหนดจะจัดขึ้นทุก 2 ปี)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 26 พฤษภาคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ