ร่างกฎกระทรวงกำหนดทุนขั้นต่ำและระยะเวลาในการนำหรือส่งทุนขั้นต่ำเข้ามาในประเทศไทย (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 4, 2009 10:54 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดทุนขั้นต่ำและระยะเวลาในการนำหรือส่งทุนขั้นต่ำเข้ามาในประเทศไทย (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

กระทรวงพาณิชย์เสนอว่า ตามที่ได้มีกฎกระทรวงกำหนดทุนขั้นต่ำและระยะเวลาในการนำหรือส่งทุนขั้นต่ำมาในประเทศไทย (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2547 เพื่อขยายระยะเวลาการนำหรือส่งทุนขั้นต่ำเข้ามาในประเทศไทยของคนต่างด้าวที่ประกอบธุรกิจตามบัญชีท้ายพระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว พ.ศ. 2542 โดยสนธิสัญญาที่ประเทศไทยเป็นภาคีหรือมีความผูกพันตามพันธกรณีเป็นระยะเวลา 5 ปี นั้น เนื่องจากการขยายระยะเวลาการนำหรือส่งทุนขั้นต่ำเข้ามาในประเทศไทยของคนต่างด้าวที่ประกอบธุรกิจตามบัญชีท้ายของพระราชบัญญัติฯ โดยสนธิสัญญาหรือพันธกรณีตามกฎกระทรวงดังกล่าวกำลังจะสิ้นสุดลงในวันที่ 30 สิงหาคม 2552 ประกอบกับประเทศไทยยังคงต้องปฏิบัติตามหลักการปฏิบัติเยี่ยงคนชาติ (National Treatment) ที่กำหนดไว้ในสนธิสัญญาซึ่งประเทศไทยเป็นภาคีหรือมีความผูกพันตามพันธกรณีต่อไป จึงจำเป็นที่จะต้องแก้ไขปรับปรุงกฎกระทรวงเพื่อขยายระยะเวลาการนำหรือส่งทุนขั้นต่ำออกไปอีก 10 ปี จึงได้เสนอร่างกฎกระทรวงดังกล่าวมาเพื่อดำเนินการ

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. กฎกระทรวงนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2552 เป็นต้นไป (ร่างข้อ 1)

2. ปรับปรุงถ้อยคำให้ครอบคลุมสนธิสัญญาทั้งแบบพหุภาคีและทวิภาคีที่ประเทศไทยเป็นภาคีหรือ มีความผูกพันตามพันธกรณี รวมทั้งปรับปรุง

ระยะเวลาในการนำหรือส่งทุนขั้นต่ำของคนต่างด้าวที่ประกอบธุรกิจตามบัญชีท้ายพระราชบัญญัติฯ โดยสนธิสัญญาที่ประเทศไทยเป็นภาคี

หรือมีความผูกพันตามพันธกรณีออกไปอีก 10 ปี (ร่างข้อ 2 และร่างข้อ 3)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 3 มิถุนายน 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ