ร่างกฎกระทรวงกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมการตรวจลงตราสำหรับคนต่างด้าวสัญชาติพม่า

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 4, 2009 11:02 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างกฎกระทรวงกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมการตรวจลงตราสำหรับคนต่างด้าวสัญชาติพม่าที่เดินทางออกนอกราชอาณาจักร

เพื่อไปรับหนังสือเดินทางหรือเอกสารแทนหนังสือเดินทางและกลับเข้ามาทำงานในราชอาณาจักร พ.ศ. ....

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมการตรวจลงตราสำหรับคนต่างด้าวสัญชาติพม่าที่เดินทางออกนอกราชอาณาจักรเพื่อไปรับหนังสือเดินทางหรือเอกสารแทนหนังสือเดินทางและกลับเข้ามาทำงานในราชอาณาจักร พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

กระทรวงมหาดไทยเสนอว่า เนื่องจากมติคณะรัฐมนตรีวันที่ 9 ธันวาคม 2551 เห็นชอบการลดอัตราค่าธรรมเนียมการตรวจลงตราจากอัตราปกติรายละ 2,000 บาทเหลือรายละ 500 บาท สำหรับคนต่างด้าวสัญชาติพม่าที่ผ่านการพิสูจน์สัญชาติพม่าแล้ว ประกอบกับรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทย ได้ทำบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านการจ้างแรงงานกับรัฐบาลแห่งสหภาพพม่า เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาการข้ามแดน การค้าแรงงานและการจ้างแรงงานที่มิชอบด้วยกฎหมาย และเพื่อส่งเสริมให้มีการใช้แรงงานต่างด้าวสัญชาติพม่าในราชอาณาจักรโดยชอบด้วยกฎหมายตามบันทึกความเข้าใจดังกล่าว สมควรปรับลดอัตราค่าธรรมเนียมการตรวจลงตราให้แก่คนต่างด้าวสัญชาติพม่าที่ได้รับอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราว ที่เดินทางออกนอกราชอาณาจักรเพื่อไปรับหนังสือเดินทาง หรือเอกสารแทนหนังสือเดินทาง และกลับเข้ามาทำงานในราชอาณาจักร จึงได้เสนอร่างกฎกระทรวงดังกล่าวมาเพื่อดำเนินการ

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง เป็นการกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมการตรวจลงตราตามมาตรา 12 (1) แห่งพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พ.ศ. 2522 สำหรับคนต่างด้าวสัญชาติพม่าที่ได้รับอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรชั่วคราวที่เดินทางออกนอกราชอาณาจักร เพื่อไปรับหนังสือเดินทางหรือเอกสารแทนหนังสือเดินทางและกลับเข้ามาทำงานในราชอาณาจักร ซึ่งเป็นไปตามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านการจ้างแรงงานกับรัฐบาลแห่งสหภาพพม่าจากอัตราปกติรายละ 2,000 บาท เหลือรายละ 500 บาท

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 3 มิถุนายน 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ