สรุปสถานการณ์อุทกภัย (ระหว่างวันที่ 26 พฤษภาคม — 2 มิถุนายน 2552)

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 4, 2009 15:40 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีรับทราบตามที่กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยรายงานการเกิดสถานการณ์อุทกภัยที่เกิดขึ้น และการดำเนินการให้ความช่วยเหลือ ระหว่างวันที่ 26 พฤษภาคม - 2 มิถุนายน 2552 สรุปสถานการณ์อุทกภัยดังกล่าว ดังนี้

1. สรุปสถานการณ์อุทกภัยและการให้ความช่วยเหลือ (ระหว่างวันที่ 26 พฤษภาคม — 2 มิถุนายน 2552)

1.1 พื้นที่ประสบภัย 2 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดกาญจนบุรี และจังหวัดจันทบุรี รวม 2 อำเภอ 2 ตำบล 1 เทศบาล 14 หมู่บ้าน แยกเป็น

1) จังหวัดกาญจนบุรี เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2552 เกิดฝนตกหนัก ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรในพื้นที่อำเภอเลาขวัญ 2 ตำบล ได้แก่

ตำบลหนองปลิง (หมู่ที่ 1,2,4,5,8,9,10,11,13,15,17) และตำบลหนองโสน(หมู่ที่ 7,9,10) ปัจจุบันสถานการณ์เข้าสู่ภาวะปกติแล้ว

2) จังหวัดจันทบุรี เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2552 เกิดฝนตกหนักต่อเนื่องในพื้นที่จังหวัดจันทบุรี วัดปริมาณฝนได้ 178.7 มิลลิเมตร ทำให้เกิดน้ำท่วมขังในเขต

เทศบาลเมืองขลุง อำเภอขลุง เนื่องจากระบายน้ำไม่ทัน ปัจจุบันระดับน้ำได้ลดลงเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว

1.2 การให้ความช่วยเหลือ จังหวัด ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด อำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยเบื้องต้น และเร่งสำรวจเพื่อให้ความช่วยเหลือตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยเงินทดรอง

ราชการฯ (งบ 50 ล้านบาท) แล้ว

2. การคาดหมายลักษณะอากาศระหว่างวันที่ 1-7 มิถุนายน 2552

2.1 กรมอุตุนิยมวิทยา คาดหมายลักษณะอากาศว่า ในช่วงวันที่ 1-4 มิถุนายน 2552 ร่องความกดอากาศต่ำจะพาดผ่านภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน

และมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังค่อนข้างแรงยังคงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทยและอ่าวไทย ทำให้ทั่วทุกภาคของประเทศมีฝนตกต่อเนื่องไปได้อีก และใน

ช่วงระหว่างวันที่ 5-7 มิถุนายน 2552 มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน และประเทศไทยมีกำลังแรงขึ้น ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนตกเพิ่ม

ขึ้น และมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนมากทางด้านตะวันตกของประเทศ และภาคตะวันออก ส่วนคลื่นลมในทะเลอันดามันมีกำลังแรง โดยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ขอให้

ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออก ระมัดระวังอันตรายจากภาวะฝนตกหนักต่อเนื่อง ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับ

พลันและน้ำป่าไหลหลากได้ ส่วนชาวเรือในทะเลอันดามันขอให้ระมัดระวังอันตรายจากคลื่นลมแรงไว้ด้วย โดยเฉพาะในช่วงวันที่ 5-7 มิถุนายน 2552 เรือเล็กควร

งดออกจากฝั่ง

2.2 กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้แจ้งเตือนเกี่ยวกับสภาวะอากาศให้จังหวัดในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้

เตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย วาตภัย และดินถล่ม อันเกิดจากสภาวะฝนตกหนัก อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และดินถล่ม สร้างความเสีย

หายให้แก่ชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนและให้ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต จัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์ในพื้นที่อย่างต่อเนื่องตลอด 24

ชั่วโมง รวมทั้งเตรียมเครื่องมืออุปกรณ์ไว้ให้พร้อมเพื่อสามารถช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้ทันต่อเหตุการณ์เมื่อเกิดสาธารณภัยขึ้น

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 3 มิถุนายน 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ