รายงานผลการเจรจาการบินระหว่างไทย-เวียดนาม

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 4, 2009 15:44 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบในหลักการบันทึกการหารือ (Agreed Minutes) ระหว่างไทย-เวียดนาม ลงนามเมื่อวันที่ 18 มกราคม 2551 และให้เสนอรัฐสภาพิจารณาให้ความเห็นชอบก่อนเจ้าหน้าที่การเดินอากาศแจ้งยืนยันการมีผลบังคับใช้ของบันทึกการหารือดังกล่าวต่อไป ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ

กระทรวงคมนาคมเสนอว่า คณะผู้แทนไทยและคณะผู้แทนเวียดนามได้ตกลงให้มีการเจรจาการบินระหว่างกัน ระหว่างวันที่ 17-18 มกราคม 2551 ที่กรุงเทพฯ เพื่อหารือกันในเรื่องเกี่ยวกับบริการเดินอากาศระหว่างกัน โดยคณะผู้แทนทั้ง 2 ฝ่าย ได้จัดทำบันทึกการหารือ (Agreed Minutes) โดยลงนามร่วมกันเมื่อวันที่ 18 มกราคม 2551 และคณะกรรมการผู้แทนรัฐบาลฯ ในคราวประชุมครั้งที่ 2/2551 เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2551 ได้มีมติรับทราบผลการเจรจาดังกล่าวแล้ว ซึ่งผลการเจรจาดังกล่าวจะต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบในหลักการของบันทึกการหารือดังกล่าว และนำเสนอรัฐสภาพิจารณาให้ความเห็นชอบก่อนเจ้าหน้าที่การเดินอากาศแจ้งยืนยันการมีผลบังคับใช้ของบันทึกการหารือดังกล่าวต่อไป โดยผลการเจรจาทั้งสองฝ่ายได้ตกลงปรับปรุงสิทธิความจุความถี่ของบริการเที่ยวบินผู้โดยสารผสมสินค้าของสายการบินทั้งสองฝ่ายเพื่อเพิ่มเที่ยวบินได้มากขึ้นตามแผนความต้องการ และส่งเสริมให้ปริมาณการจราจรในเส้นทางนี้สามารถเจริญเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ ยังเป็นการเพิ่มศักยภาพในการเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวในภูมิภาคของประเทศไทยอีกทางหนึ่งด้วย อันจะส่งผลดีต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การค้าและการบริการระหว่างประเทศทั้งสองให้เจริญเติบโตอย่างมีศักยภาพต่อไป จึงได้เสนอเรื่องดังกล่าวมาเพื่อดำเนินการ

สาระสำคัญของเรื่อง

ปรับปรุงสิทธิความจุความถี่ของบริการเที่ยวบินผู้โดยสารผสมสินค้าของสายการบินทั้งสองฝ่ายเป็นดังนี้

1. เส้นทางกรุงเทพฯ โฮจิมินห์ และกลับ : คณะผู้แทนทั้งสองฝ่ายได้ปรับปรุงความจุความถี่จากเดิม 23 เที่ยว/สัปดาห์ (ปี 2549) ด้วยอากาศยานแบบใดๆ (โดย 7 เที่ยว

จะต้องทำการบินโดยใช้ชื่อเที่ยวบินร่วมระหว่างสายการบินที่กำหนดของไทยกับเวียดนาม) และเพิ่มความถี่ 1 เที่ยวต่อสัปดาห์ ในแต่ละปีจนถึงปี 2552 และไม่จำกัดความจุ

ความถี่ตั้งแต่ปี 2553 เป็นต้นไป ปรับปรุงเป็นสายการบินที่กำหนดของภาคีผู้ทำความตกลงแต่ละฝ่าย ทำการบินในกำหนดการบินประจำฤดูร้อน 2551 จำนวน 28 เที่ยวต่อ

สัปดาห์ ในกำหนดการบินประจำฤดูหนาว 2551/2552 จำนวน 32 เที่ยวต่อสัปดาห์ และในกำหนดการบินประจำฤดูร้อน 2552 จำนวน 40 เที่ยวต่อสัปดาห์ และไม่จำกัด

ความจุความถี่ตั้งแต่ปี 2553 เป็นต้นไป

2. เส้นทางกรุงเทพฯ/เชียงใหม่-ฮานอย และเส้นทางอื่น : คณะผู้แทนทั้งสองฝ่ายได้ตกลงรวมเส้นทางบิน 2 เส้นทางเข้าด้วยกันกล่าวคือ จากเดิมเส้นทางกรุงเทพฯ/

เชียงใหม่-ฮานอย และเส้นทางอื่นๆ รวมเข้าเป็นเส้นทางอื่นๆ ยกเว้นเส้นทางกรุงเทพฯ-โฮจิมินห์ โดยไม่จำกัดความจุความถี่ ด้วยอากาศยานแบบใดๆ พร้อมสิทธิรับขน

การจราจรเสรีภาพที่ 3 และ 4 อย่างเต็มที่

3. ข้อบทของบันทึกการหารือฉบับนี้จะสามารถนำมาใช้ในทางปฏิบัติได้ นับจากวันที่เจ้าหน้าที่การเดินอากาศของไทยแจ้งแก่เจ้าหน้าที่การเดินอากาศของเวียดนามว่ากระบวน

การทางกฎหมายที่จำเป็นได้ดำเนินการเสร็จแล้ว

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 3 มิถุนายน 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ