รายงานความคืบหน้าการเข้าร่วมงาน The World Exposition Shanghai China 2010 ของประเทศไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 4, 2009 16:36 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีรับทราบรายงานความคืบหน้าการเข้าร่วมงาน The World Exposition Shanghai China 2010 ของประเทศไทย ตามที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เสนอ

กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) รายงานว่า

สืบเนื่องจากมติคณะรัฐมนตรี (18 เมษายน 2550) ขอรายงานความคืบหน้าการดำเนินการเข้าร่วมงานดังกล่าวโดยสรุป ดังนี้

1. กระทรวงการต่างประเทศได้แจ้งตอบรับการเข้าร่วมงานฯ ผ่านสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย เมื่อวันที่ 24 เมษายน 2550 และ

พม. ได้ลงนามการเข้าร่วมงานฯ กับประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีนอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน 2551 ภายหลังจากที่ได้รับอนุมัติงบประมาณเพื่อเข้าร่วม

งานฯ จำนวน 609,000,000 บาท

2. คณะกรรมการอำนวยการเข้าร่วมงาน The World Exposition Shanghai China 2010 ของไทยมีมติเห็นชอบให้ประเทศไทยเข้าร่วมจัดแสดงนิทรรศการภายใต้หัว

ข้อ Thainess : Sustainable Ways of Life โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้เข้าชมงานได้รับรู้ว่าประเทศไทยเป็นดินแดนแห่งอารยธรรม มีชุมชนที่น่าอาศัย ผู้คนอยู่

ร่วมกันอย่างมีความสุข มีแนวทางการดำเนินชีวิตตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และการใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมในการพัฒนาประเทศ ซึ่งสอดคล้องกับหัวข้อหลักของการจัด

งานที่ประเทศเจ้าภาพกำหนดไว้ว่า Better City, Better Life

3. อาคารศาลาไทย ตั้งอยู่บนพื้นที่ 3,000 ตารางเมตร ในบริเวณกลุ่มประเทศ Oceania ภายในอาคารจะติดตั้งชิ้นงานซึ่งมีเทคนิคการแสดงต่างๆ ที่มีปฏิบัติสัมพันธ์กับผู้ชม

และพื้นที่เชิงพาณิชย์ เช่น ร้านขายอาหารและของที่ระลึก ซึ่งเป็นไปตามข้อกำหนดของผู้จัดงานด้วย

4. พม. ได้ดำเนินการจัดจ้างกิจกรรมร่วมค้า ไอดีทู (ID2) เข้ามาดำเนินการออกแบบก่อสร้าง ตกแต่ง จัดแสดงนิทรรศการ รื้อถอนอาคาร และบริหารจัดการอาคารศาลา

ไทย โดยได้ลงนามในสัญญาจ้างกิจการร่วมค้า ไอดีทู (ID2) เมื่อวันที่ 9 เมษายน 2552

5. คณะผู้แทน พม. นำโดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ได้เดินทางไปประชุมเพื่อเตรียมการเข้าร่วมงานฯ กับผู้แทนคณะกรรมการอำนวย

การจัดงาน ฯ ของประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน และเข้าเยี่ยมชมพื้นที่บริเวณงาน เมื่อวันที่ 15-16 พฤษภาคม 2552 โดยได้เน้นย้ำถึงการเข้าร่วมงานฯ ว่ารัฐบาล

ไทยได้จัดสรรงบประมาณในการเข้าร่วมงานฯ อย่างเพียงพอ สามารถดำเนินการก่อสร้างอาคารศาลาไทย และดำเนินการบริหารจัดการแสดงนิทรรศการได้ทันตามกำหนด

เวลา พร้อมทั้งขอความร่วมมือให้ฝ่ายจีนอำนวยความสะดวกให้กับการดำเนินงานของไทยด้วย ซึ่งผู้แทนจีนยินดีที่จะให้ความร่วมมือกับฝ่ายไทย เพื่อให้ดำเนินงานครั้งนี้บรรลุ

วัตถุประสงค์และขอบคุณประเทศไทยที่ให้ความร่วมมือกับจีนเป็นอย่างดีแม้จะเผชิญวิกฤติเศรษฐกิจ ทั้งนี้ ผู้แทนจีนรับจะเร่งดำเนินการในขั้นตอนอนุญาตต่าง ๆ เพื่อให้ผู้รับ

เหมาไทยสามารถเข้าไปดำเนินการก่อสร้างได้ในต้นเดือนมิถุนายน 2552

6. การดำเนินงานในขั้นตอนต่อไป

6.1 พม. จะจัดงานแถลงข่าวการเข้าร่วมงานฯ อย่างเป็นทางการโดยเรียนเชิญนายกรัฐมนตรีเป็นประธานในงานแถลงข่าวและจะทำการประชาสัมพันธ์การเข้าร่วมงาน

ครั้งนี้แก่สาธารณชนทราบเป็นระยะ ทั้งในประเทศและสาธารณรัฐประชาชนจีน

6.2 พม. จะเร่งรัดให้ผู้รับเหมาดำเนินการก่อสร้างและติดตั้งชิ้นงานนิทรรศการให้แล้วเสร็จพร้อมดำเนินการทดลองใช้งานได้ภายในเดือนมีนาคม 2553

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 3 มิถุนายน 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ