รายงานผลการเข้าร่วมงาน Arabian Travel Mart (ATM) 2009 ณ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 4, 2009 16:42 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีรับทราบสรุปรายงานผลการเข้าร่วมงาน Arabian Travel Mart (ATM) 2009 ระหว่างวันที่ 3-9 พฤษภาคม 2552 ณ รัฐดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเสนอ

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬารายงานว่า ได้เดินทางไปร่วมงาน Arabian Travel Mart (ATM) 2009 ระหว่างวันที่ 3-9 พฤษภาคม 2552 ณ รัฐดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งเป็นงานส่งเสริมการขายทางการท่องเที่ยวที่สำคัญที่สุดในภูมิภาคตะวันออกกลาง เพื่อนำคณะผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวไทยพบปะหารือแลกเปลี่ยน และเจรจา แนวทางการส่งเสริมอุตสาหกรรมท่องเที่ยวประเทศไทยร่วมกับผู้บริหารและนักธุรกิจชั้นนำในพื้นที่รัฐดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ รวมทั้งเพื่อเป็นการส่งเสริมและประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของประเทศไทย สรุปรายงานผลการเข้าร่วมงานได้ ดังนี้

1. โดยภาพรวมประเทศไทยยังคงได้รับความสนใจจากตลาดตะวันออกกลางค่อนข้างสูง ซึ่งจะเห็นได้ว่ามีผู้ซื้อ (Buyer) หรือบริษัทนำเที่ยวจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

(UAE) และกลุ่มประเทศตะวันออกกลาง รวมทั้งผู้ซื้อบางส่วนจากตลาดยุโรปให้ความสนใจเข้ามาพบเพื่อเจรจาธุรกิจกับผู้ประกอบธุรกิจการท่องเที่ยวไทยอย่างต่อเนื่อง

โดยแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมจากบริษัทท่องเที่ยวต่างประเทศที่เข้ามาติดต่อยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวหลัก เช่น กรุงเทพฯ พัทยา ภูเก็ต เชียงใหม่ สมุย ในขณะเดียว

กัน เริ่มมีการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมถึงแหล่งท่องเที่ยวใหม่ เช่น กระบี่ และกิจกรรมพิเศษ เช่น การจัดโปรแกรมนำเที่ยวกลุ่มคนงาน ฮันนีมูน และกิจกรรมสำหรับ

ครอบครัว ทั้งนี้ มีข้อสังเกตว่าบริษัทนำเที่ยวส่วนใหญ่ไม่มีการต่อรองราคาเหมือนกับการเข้าร่วมงาน Travel Trade Show ในตลาดต่างประเทศอื่นๆ

2. ผู้ประกอบธุรกิจการท่องเที่ยวไทยที่เข้าร่วมงาน ATM 2009 มีความพอใจในระดับปานกลางถึงค่อนข้างสูง เนื่องจากบริษัทนำเที่ยวส่วนใหญ่ยังคงให้ความสำคัญกับประเทศ

ไทย โดยการนำเสนอขายแหล่งท่องเที่ยวและบริการของประเทศไทย และมีแนวโน้มที่จะเสนอขายสินค้าใหม่ๆ ให้กับลูกค้าอย่างต่อเนื่อง เช่น บริษัท Emirate

Holiday บริษัท Unique Choice เป็นต้น และตลอดการเข้าร่วมงาน 3 วัน ซึ่งเป็นวันที่มีการเจรจาธุรกิจ (วันที่ 5-7 พฤษภาคม 2552) มี Travel Agents ใน

ตลาดตะวันออกกลางมาติดต่อขอข้อมูลและเจรจาธุรกิจไม่น้อยกว่า 40 ราย ต่อผู้ประกอบการไทย 1 ราย และการดำเนินธุรกิจจะต้องมีการติดตามและเจรจาในเรื่อง

ต่างๆ เพิ่มเติม เพื่อให้บรรลุข้อตกลงในรายละเอียดต่อไป

3. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬ่า ได้หารือร่วมกับ His Highness Sheikh Ahmed bin Saeed AL Maktoum ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานสายการบิน

Emirate Group โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้ยืนยันให้ทราบถึงสถานการณ์ในประเทศไทยที่เข้าสู่ภาวะปกติ มีความปลอดภัยในการเดินทางไป

ท่องเที่ยว ซึ่ง H.H.Sheikh Ahmed ได้แจ้งให้ทราบว่า ตนเองได้เคยเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทยแล้วหลายครั้ง และมีความประทับใจเป็นอย่างมาก เนื่องจาก

ประเทศไทยมีแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงาม มีบริการที่เป็นมิตรไมตรี ทั้งนี้ Emirates Airline มีกำหนดใช้เครื่องบิน Airbus 380 เดินทางบินตรงเข้าประเทศไทย โดย

เริ่มเปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2552 เป็นต้นไป กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาจะจัดการต้อนรับและอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาใน

เที่ยวบินปฐมฤกษ์ พร้อมจะได้เชิญสื่อมวลชนร่วมทำข่าวการต้อนรับของเที่ยวบินแรก ซึ่งการเปิดให้บริการบินตรงเข้าสู่ประเทศไทยจะเป็นโอกาสส่งเสริมการเดินทางท่อง

เที่ยวจากภูมิภาคตะวันออกกลางในการเดินทางท่องเที่ยวประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 3 มิถุนายน 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ