ร่างพระราชบัญญัติสภาวิจัยแห่งชาติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 10, 2009 10:14 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติสภาวิจัยแห่งชาติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา ก่อนเสนอสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาต่อไป

สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติเสนอว่า พระราชบัญญัติสภาวิจัยแห่งชาติ พ.ศ. 2502 ได้ใช้บังคับมานานแล้ว และการวิจัยถือเป็นปัจจัยสำคัญในการสร้างเสริมความรู้ ทักษะ และวิทยาการต่างๆ ซึ่งจะเป็นประโยชน์แก่สังคมและประเทศชาติ ดังนั้นเพื่อให้มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องในทุกๆ ด้าน ประกอบกับเพื่อให้การประดิษฐ์คิดค้นและนวัตกรรมใหม่ๆ เจริญรุดหน้าไปอย่างรวดเร็ว สมควรปรับปรุงพระราชบัญญัติดังกล่าวให้เหมาะสม ครอบคลุมและสอดคล้องกับภารกิจของสภาวิจัยแห่งชาติในปัจจุบัน จึงได้เสนอร่างพระราชบัญญัติดังกล่าวมาเพื่อดำเนินการ

สาระสำคัยของร่างพระราชบัญญัติ

1. กำหนดคำนิยาม คำว่า “การวิจัย” “การประดิษฐ์คิดค้น” “นวัตกรรม” เป็นต้น (ร่างมาตรา 3 แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 4)

2. กำหนดให้สภาวิจัยแห่งชาติให้มีหน้าที่รับผิดชอบเกี่ยวกับการจัดทำนโยบายและแผนหลักหรือแผนแม่บทการวิจัยแห่งชาติตามที่กำหนด (ร่างมาตรา 4 แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 6)

3. ให้สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งขาติ มีเลขาธิการคนหนึ่งและรองเลขาธิการไม่เกิน 4 คน โดยให้เลขาธิการมีหน้าที่ควบคุมดูแลกิจการทั่วไปซึ่งราชการของสำนักงานคณะกรรรมการวิจัยแห่งชาติ และบังคับบัญชาข้าราชการในสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ และให้สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติมีหน้าที่ตามที่กำหนด (ร่างมาตรา 5 แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 11)

4. ให้สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติอาจมีรายได้ที่ใช้เป็นทุนเพื่อการวิจัย จากเงินงบประมาณแผ่นดิน ค่าธรรมเนียม เงินและผลประโยชน์อื่นๆ และเงินหรือทรัพย์สินที่มีผู้อุทิศให้ และการให้รับและการจ่ายเงินรายได้ออกเป็นระเบียบสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการบริหารสภาวิจัยแห่งชาติ (ร่างมาตรา 6 แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 12)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 9 มิถุนายน 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ