โครงการระบบส่งเพื่อรับซื้อไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายใ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 10, 2009 10:33 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติโครงการระบบส่งเพื่อรับซื้อไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายใหญ่ ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ในวงเงินลงทุนรวม 7,985.0 ล้านบาท และอนุมัติการเบิกจ่ายงบประมาณลงทุนประจำปี 2552 สำหรับโครงการฯ จำนวน 432.0 ล้านบาท ตามที่กระทรวงพลังงานเสนอ ทั้งนี้ ได้ผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ในคราวประชุมครั้งที่ 9/2551 เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2551

กระทรวงพลังงานรายงานว่า

1. โครงการระบบส่งเพื่อรับซื้อไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายใหญ่ เป็นโครงการเพื่อรองรับการรับซื้อไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้า IPP ที่ได้รับการคัดเลือกทั้ง 4 ราย ซึ่งได้บรรจุไว้ในแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย พ.ศ. 2551-2564 ฉบับปรับปรุง ครั้งที่ 2 ซึ่งคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) มีมติเห็นชอบแผนฯ เมื่อวันที่ 16 มกราคม 2552 โดย กฟผ.จะต้องดำเนินการก่อสร้างระบบส่งไฟฟ้าทั้งในส่วนของระบบส่งไฟฟ้าเชื่อมโยงใหม่ (New Transmission Facilities : NTF) และ/หรือการปรับปรุงระบบส่งไฟฟ้าของ กฟผ. (Transmission System Upgrade : TSU) เพื่อเชื่อมโยงโรงไฟฟ้า IPP เข้ากับระบบไฟฟ้าของ กฟผ. ทั้งนี้ กฟผ. ได้ลงนามสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับ IPP แล้ว จำนวน 3 โครงการ คือ บริษัท เก็คโค่-วัน จำกัด บริษัท สยามเอ็นเนอร์จี จำกัด และบริษัท เพาเวอร์ เจนเนอร์เรชั่น ซัพพลาย จำกัด และอยู่ระหว่างการเจรจาสัญญาซื้อขายไฟฟ้า 1 โครงการคือ บริษัท เนชั่นแนล เพาเวอร์ ซัพพลาย จำกัด

2. ตามสัญญาซื้อขายไฟฟ้าของโครงการโรงไฟฟ้า IPP ได้กำหนดวันจ่ายไฟฟ้าเพื่อทดสอบอุปกรณ์ (Scheduled Energizing Date) ไว้ ดังนั้น กฟผ. จะต้องดำเนินการก่อสร้างระบบส่งไฟฟ้าในส่วนของการก่อสร้างระบบส่งไฟฟ้าเชื่อมโยงใหม่และ/หรือการปรับปรุงระบบส่งไฟฟ้าของ กฟผ. ให้แล้วเสร็จตามกำหนดดังกล่าว หากการก่อสร้างสายส่งล่าช้ากว่ากำหนด กฟผ.จะต้องเสียค่าปรับให้กับโครงการ ทั้งนี้ กำหนดการเร็วสุดที่ กฟผ. จะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จ คือ การปรับปรุงระบบส่งของ กฟผ. เพื่อรับซื้อไฟฟ้าจากบริษัท เก็คโค่-วัน จำกัด ซึ่งจะต้องแล้วเสร็จภายในวันที่ 23 มิถุนายน 2554

3. โครงการระบบส่งเพื่อรับซื้อไฟฟ้าฯ มีวัตถุประสงค์เพื่อรับซื้อไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้า IPP จำนวน 4 โครงการที่ได้รับการคัดเลือกด้วยวิธีการประมูลแข่งขันเมื่อปี 2550

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 9 มิถุนายน 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ