ร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยแร่ พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 17, 2009 04:59 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยแร่ พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาโดยให้รับความเห็นของส่วนราชการที่เกี่ยวข้องไปประกอบการพิจารณาด้วยแล้วนำเสนอสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาต่อไป

สาระสำคัญของร่างพระราชบัญญัติ

1. ยกเลิกกฎหมายว่าด้วยแร่ และกฎหมายว่าด้วยพิกัดอัตราค่าภาคหลวงแร่ทุกฉบับ

2. กำหนดนิยามของการขุดหาแร่รายย่อยใหม่ โดยกำหนดให้ใช้เครื่องจักรได้ ทั้งนี้ ตามประเภท ชนิด และลักษณะที่กำหนดในประกาศกระทรวงซึ่งเดิมที่พระราชบัญญัติแร่ พ.ศ. 2510 กำหนดให้กระทำได้เฉพาะการใช้แรงคนเท่านั้น

3. ปรับเปลี่ยนองค์ประกอบคณะกรรมการแร่ใหม่ โดยเพิ่มอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เนื่องจากพบว่ามีการอนุญาตประทานบัตรให้ทำเหมืองในเขตอุทยาน และให้เพิ่มเลขาธิการสภาการเหมืองแร่ตามหลักการ มีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้เสียตามรัฐธรรมนูญ นอกจากนี้กำหนดให้มีกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ โดยให้พิจารณาแต่งตั้งจากผู้เชี่ยวชาญในด้านการเหมืองแร่ ด้านสิ่งแวดล้อม และด้านสังคมศาสตร์

4. กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ ในการอนุญาต การต่ออายุใบอนุญาต และการเพิกถอนใบอนุญาต ตลอดจนขั้นตอนการปฏิบัติเกี่ยวกับการสำรวจแร่ การทำเหมืองแร่ การประกอบธุรกิจแร่ และอัตราค่าธรรมเนียมโดยกฎกระทรวงเพื่อให้เกิดความรวดเร็วได้ โปร่งใส ตรวจสอบได้

5. กำหนดให้การได้มาซึ่งแร่ด้วยวิธีการขุดหาแร่รายย่อย การร่อนแร่หรือวิธีการอื่นใดตามที่กำหนดในประกาศกระทรวง ให้กระทำได้โดยการจดทะเบียนต่อเจ้าพนักงานอุตสาหกรรมแร่ประจำท้องที่แทนการขอรับใบอนุญาต

6. กำหนดการมีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็นของผู้มีส่วนได้เสีย เพื่อให้มีโอกาสโต้แย้ง คัดค้าน หรือแสดงความคิดเห็น และกำหนดหลักเกณฑ์การอุทธรณ์คำสั่งทางปกครองไว้เป็นการเฉพาะโดยไม่ดำเนินการตามพระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง เพื่อความสะดวกต่อผู้ปฏิบัติ

7. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มีอำนาจกำหนดพื้นที่ที่ทำการสำรวจเพื่อสงวนไว้ตามแผนงานเป็นพื้นที่อนุรักษ์ทรัพยากรแร่ชั่วคราวหรือถาวร ซึ่งมีแหล่งแร่อุดมสมบูรณ์และมีมูลค่าทางเศรษฐกิจสูง มาดำเนินการจัดให้มีการแข่งขันโดยเสรีด้วยวิธีการประมูล

8. แก้ไขเปลี่ยนแปลงบทกำหนดโทษ ผู้สำรวจแร่ ผู้ทำเหมือง ผู้ทำเหมืองใต้ดิน ผู้ประกอบกิจการแร่ ที่กระทำการโดยไม่ได้รับอนุญาต หรือผู้ฝ่าฝืนบทบัญญัติตามกฎหมาย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 16 มิถุนายน 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ