รัฐบาลจีนเสนอสร้างบ่อก๊าซชีวภาพในชนบทไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 17, 2009 14:46 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีพิจารณาเรื่อง รัฐบาลจีนเสนอสร้างบ่อก๊าซชีวภาพในชนบทไทย ตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ แล้วมีมติดังนี้

1. เห็นชอบในหลักการในการดำเนินความร่วมมือตามข้อเสนอของรัฐบาลจีนต่อรัฐบาลไทยในการสร้างบ่อผลิตก๊าซชีวภาพให้แก่ครัวเรือนในชนบทของไทย และให้กระทรวงการต่างประเทศแจ้งข้อพิจารณาของไทยผ่านช่องทางทางการทูตต่อไป

2. ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันพิจารณาในรายละเอียดความเหมาะสมในเรื่องพื้นที่ดำเนินการ โดยคำนึงถึงประเด็นด้านสิ่งแวดล้อมและความเห็นของประชาชนในพื้นที่ควบคู่ไปด้วย เพื่อให้เกิดประโยชน์แก่ประชาชนในพื้นที่และประเทศโดยรวมอย่างแท้จริง และมอบหมายให้กระทรวงพลังงานเป็นหน่วยงานหลักรับผิดชอบในการดำเนินการเรื่องนี้ต่อไป

กระทรวงการต่างประเทศรายงานว่า

1. กระทรวงการต่างประเทศได้รับแจ้งจากสถานเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทยว่า รัฐบาลจีนประสงค์ที่จะสร้างบ่อผลิตก๊าซชีวภาพให้แก่ครัวเรือนในชนบทของไทย ซึ่งเป็นการสานต่อเจตนารมณ์ของนายเวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนจีน ตามที่ได้เสนอไว้ในการประชุมสุดยอดกรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง (GMS Summit) ครั้งที่ 3 เมื่อเดือนมีนาคม 2551 ณ เวียงจันทน์ ที่จะสร้างบ่อผลิตก๊าซชีวภาพจำนวน 1,500 บ่อ ในประเทศสมาชิก GMS เพื่อกระชับและส่งเสริมความร่วมมือด้านการเกษตรระหว่างประเทศสมาชิก GMS

2. สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงปักกิ่งรายงานเพิ่มเติมว่า โครงการนี้มีเงินทุนสนับสนุนโครงการจากกองทุนให้ความช่วยเหลือของจีนภายใต้ความดูแลของกระทรวงพาณิชย์จีน ซึ่งขณะนี้รัฐบาลจีนอยู่ระหว่างรวบรวมคำตอบจากประเทศสมาชิก GMS ก่อนที่จะส่งคณะทำงานไปสำรวจความเป็นไปได้ในการดำเนินโครงการในประเทศที่สนใจร่วมในโครงการ

3. ที่ผ่านมามีการใช้บ่อก๊าซชีวภาพอย่างแพร่หลายซึ่งไม่เป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อมในประเทศจีน และกระทรวงเกษตรจีนมีโครงการที่จะส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีบ่อก๊าซชีวภาพในต่างประเทศด้วย ซึ่งได้เคยสาธิตการใช้ใน ประเทศกัมพูชา ลาว และฟิลิปปินส์มาแล้ว

4. สถานเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทยได้ส่งรายละเอียดโครงการก่อสร้างบ่อก๊าซชีวภาพเพิ่มเติม โดยกำหนดให้พื้นที่โครงการสาธิตตั้งอยู่ในระยะห่างไม่เกิน 100 กิโลเมตรจากกรุงเทพฯ มีสิ่งอำนวยความสะดวกเหมาะสมต่อการสร้างบ่อก๊าซชีวภาพ และครัวเรือนที่มีสตรีเป็นหัวหน้าครอบครัวจะได้รับการพิจารณาเป็นลำดับสูง ซึ่งเมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2551 และวันที่ 19 มีนาคม 2552 สถานเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทยได้ขอหารือกับกรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศเพื่อขอทราบข้อคิดเห็นของฝ่ายไทยและติดตามความคืบหน้าเกี่ยวกับข้อเสนอของรัฐบาลจีน โดยเฉพาะจำนวนบ่อผลิตก๊าซชีวภาพที่รัฐบาลไทยต้องการเพื่อฝ่ายจีนจะได้ดำเนินการในระยะต่อไป ซึ่งผู้แทนกระทรวงการต่างประเทศรับที่จะติดตามและแจ้งให้ฝ่ายจีนทราบต่อไป

5. กระทรวงการต่างประเทศพิจารณาข้อเสนอของจีนแล้วเห็นว่า เป็นโครงการที่จะเป็นประโยชน์แก่พื้นที่ในชนบทและประชาชนในพื้นที่เพื่อช่วยส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทนและการรักษาสิ่งแวดล้อม รวมทั้งเป็นการกระชับความสัมพันธ์อันดีกับจีนในระดับทวิภาคีและระดับพหุภาคีผ่านกรอบความร่วมมือในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง จึงไม่ขัดข้องในหลักการ อย่างไรก็ดี โดยที่รัฐบาลจีนพร้อมที่จะรับฟังข้อคิดเห็นจากฝ่ายไทยในการเลือกพื้นที่ในการดำเนินการ จึงเห็นควรให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันพิจารณาความเหมาะสม โดยคำนึงถึงประเด็นด้านสิ่งแวดล้อมและความเห็นของประชาชนในพื้นที่ควบคู่ไปด้วย เพื่อให้เกิดประโยชน์แก่ประชาชนในพื้นที่และประเทศโดยรวมอย่างแท้จริง

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 16 มิถุนายน 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ