ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการว่าด้วยการซื้อหุ้นคืน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 24, 2009 11:08 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการว่าด้วยการซื้อหุ้นคืน การจำหน่ายหุ้นที่ซื้อคืน

และการตัดหุ้นที่ซื้อคืนของบริษัท (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

คณะรัฐมนตรีให้ระงับการดำเนินการร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการว่าด้วยการซื้อหุ้นคืน การจำหน่ายหุ้นที่ซื้อคืน และการตัดหุ้นที่ซื้อคืนของบริษัท (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามมติคณะรัฐมนตรีวันที่ 28 ตุลาคม 2546 และ วันที่ 30 มกราคม 2550 และอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการว่าด้วยการซื้อหุ้นคืน การจำหน่ายหุ้นที่ซื้อคืน และการตัดหุ้นที่ซื้อคืนของบริษัท (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงพาณิชย์เสนอว่า

1. เนื่องจากกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการว่าด้วยการซื้อหุ้นคืน การจำหน่ายหุ้นที่ซื้อคืน และการตัดหุ้นที่ซื้อคืนของบริษัท พ.ศ. 2544 ซึ่งออกตามความในพระราชบัญญัติบริษัทมหาชนจำกัด พ.ศ. 2535 ได้ใช้บังคับมาเป็นเวลาพอสมควร ปรากฏว่าข้อกำหนดในกฎกระทรวงดังกล่าวมีข้อจำกัดบางประการที่เป็นปัญหาและอุปสรรค ทำให้ไม่ยืดหยุ่นเพียงพอในการดำเนินการซื้อหุ้นคืนของบริษัท ประกอบกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยได้มีหนังสือถึงกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ขอให้พิจารณาแก้ไขปรับปรุงกฎกระทรวงในประเด็นที่เป็นปัญหาและอุปสรรคเกี่ยวกับการซื้อหุ้นคืนเพื่อให้การดำเนินการของบริษัทมีความคล่องตัวยิ่งขึ้น ซึ่งข้อเสนอแก้ไขปรับปรุงกฎกระทรวงของตลาดหลักทรัพย์ดังกล่าว สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กระทรวงการคลัง ได้ให้ความเห็นชอบด้วยแล้ว

2. กระทรวงพาณิชย์พิจารณาแล้วเห็นชอบด้วยกับข้อเสนอของตลาดหลักทรัพย์ฯ ตามข้อ 1. จึงได้จัดให้มีการประชุมรับฟังความคิดเห็นจากผู้ที่อยู่ใต้บังคับของกฎกระทรวงและผู้ที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ ซึ่งที่ประชุมเห็นชอบกับการปรับปรุงแก้ไขกฎกระทรวงดังกล่าว

3. โดยที่กระทรวงพาณิชย์ได้เคยเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาร่างแก้ไขปรับปรุงกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการว่าด้วยการซื้อหุ้นคืน การจำหน่ายหุ้นที่ซื้อคืน และการตัดหุ้นที่ซื้อคืนของบริษัท พ.ศ. 2544 แล้วรวม 2 ฉบับ ตามมติคณะรัฐมนตรีวันที่ 28 ตุลาคม 2546 และวันที่ 30 มกราคม 2550 ซึ่งปัจจุบันร่างกฎกระทรวงทั้ง 2 ฉบับ อยู่ระหว่างการพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ดังนั้นในการแก้ไขปรับปรุงกฎกระทรวงครั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์จึงได้รวมยกร่างเป็นร่างกฎกระทรวงฉบับเดียวโดยได้นำหลักการของร่างกฎกระทรวงทั้ง 2 ฉบับดังกล่าวมากำหนดรวมไว้ในร่างกฎกระทรวงที่เสนอในครั้งนี้ด้วย เพื่อมิให้มีอนุบัญญัติหลายฉบับ ซึ่งจะสร้างความสับสนยุ่งยากต่อผู้ปฏิบัติ (ร่างข้อ 1 และร่างข้อ 4)

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง เป็นการแก้ไขเพิ่มเติมกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการว่าด้วยการซื้อหุ้นคืน การจำหน่ายหุ้นที่ซื้อคืน และการตัดหุ้นที่ซื้อคืนของบริษัท พ.ศ. 2544 ดังต่อไปนี้

1. กำหนดวงเงินที่บริษัทจะทำการซื้อหุ้นคืนได้ และกำหนดให้บริษัทต้องกันกำไรสะสมไว้เป็นเงินสำรองเท่ากับจำนวนเงินที่ได้จ่ายซื้อหุ้นคืน (แก้ไขเพิ่มเติมข้อ 6)

2. แก้ไขข้อกำหนดเกี่ยวกับการเปิดเผยข้อมูลโครงการซื้อหุ้นคืน (แก้ไขเพิ่มเติมข้อ 9)

3. แก้ไขข้อกำหนดเกี่ยวกับระยะเวลาที่บริษัทจะทำการซื้อหุ้นคืนครั้งใหม่ได้ (แก้ไขเพิ่มเติมข้อ 11)

4. แก้ไขข้อกำหนดเกี่ยวกับระยะเวลาที่บริษัทจะสามารถจำหน่ายหุ้นที่ซื้อคืนได้ และแก้ไขให้บริษัทที่ยังจำหน่ายหุ้นที่ซื้อคืนไม่หมดสามารถจำหน่ายหุ้นใหม่ได้ตามเงื่อนไขที่กำหนด (แก้ไขเพิ่มเติมข้อ 12)

5. แก้ไขเพิ่มเติมข้อกำหนดเกี่ยวกับวิธีการจำหน่ายหุ้นที่ซื้อคืน (แก้ไขเพิ่มเติมข้อ 13)

6. ให้บริษัทที่จัดทำโครงการซื้อหุ้นคืนโดยดำเนินการตามกฎกระทรวงฉบับเดิมและประสงค์จะเปลี่ยนแปลงรายละเอียดของโครงการเพื่อดำเนินการตามกฎกระทรวงที่แก้ไขใหม่นี้จะต้องเปิดเผยข้อมูลรายละเอียดโครงการที่เปลี่ยนแปลงต่อสาธารณชนก่อนดำเนินการ (ร่างข้อ 6)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 23 มิถุนายน 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ