การแก้ปัญหานมล้นของเกษตรกรที่ผลิตเป็นนมโรงเรียน (ยู.เอช.ที)

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 24, 2009 11:25 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีพิจารณาเรื่องการแก้ปัญหานมล้นของเกษตรกรที่ผลิตเป็นนมโรงเรียน (ยู.เอช.ที) ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ แล้วมีมติ ดังนี้

1. เห็นชอบแนวทางการแก้ปัญหานมล้นที่ผลิตเป็นนมโรงเรียน (ยู.เอช.ที.) ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ โดยใช้งบประมาณที่ได้รับไว้แล้วตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2552 ในส่วนของงบประมาณเพิ่มเติมสำหรับเด็กก่อนวัยเรียนถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 วงเงิน 604 ล้านบาท ซึ่งยังไม่ได้จัดสรรให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นนำมาจัดสรรให้กับองค์การส่งเสริมกิจการโคมนมแห่งประเทศไทย (อ.ค.ส.) เพื่อจัดซื้อนม ยู.เอช.ที ให้เด็กก่อนวัยเรียนถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 5.3 ล้านคน ดื่มเป็นเวลา 15 วัน คิดเป็นนม ยู.เอช.ที ไม่เกิน 80 ล้านกล่อง วงเงินไม่เกิน 604 ล้านบาท ดื่มในวันหยุดประจำสัปดาห์เพื่อชดเชยช่วงปิดภาคเรียนที่ผ่านมา โดยมอบให้ อ.ค.ส. บริหารจัดการ ทั้งนี้ ให้รวมถึงการจัดซื้อ ยู.เอช.ที ที่ผลิตไว้แล้วของชุมชนสหกรณ์โคนมแห่งประเทศไทย จำกัด ในจำนวนตามที่กรมส่งเสริมสหกรณ์จะตรวจสอบสต็อคจริงอีกครั้ง แล้วนำหลักฐานการส่งมอบและรับมอบกับทางโรงเรียนมาทำการเบิกจ่ายกับกรมบัญชีกลางต่อไป

2. เห็นชอบให้ทบทวนมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2552 (เรื่อง การแก้ไขปัญหานมทั้งระบบ) เฉพาะในส่วนวงเงินงบประมาณส่วนที่เหลือ ที่ให้ใช้สำหรับการจัดซื้อนมโรงเรียนให้เด็กนักเรียนได้ดื่มนมให้ครบตามเป้าหมาย (วงเงิน 2,062.91 ล้านบาท) โดยอนุมัติให้จัดสรรงบประมาณายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2552 งบกลาง รายการสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น จำนวน 604 ล้านบาท ให้แก่ อ.ค.ส. เพื่อซื้อนม ยู.เอช.ที. จำนวน 80 ล้านกล่อง ส่งมอบให้เด็กก่อนวัยเรียนถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ดื่ม เป็นเวลา 15 วัน และนำหลักฐานการส่งมอบและรับมอบจากทางโรงเรียนมาเบิกจ่ายกับกรมบัญชีกลางต่อไป ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 23 มิถุนายน 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ