รายงานผลการเจรจาการบินระหว่างไทย-ประเทศในกลุ่มสแกนดิเนเวีย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 24, 2009 15:43 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบรายงานผลการเจรจาการบินระหว่างไทย-ประเทศในกลุ่มสแกนดิเนเวีย ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ ทั้ง 3 ข้อ ดังนี้

1. เห็นชอบในหลักการบันทึกการหารือระหว่างไทย-ประเทศในกลุ่มสแกนดิเนเวีย

2. เห็นชอบร่างความตกลงว่าด้วยบริการเดินอากาศระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งราชอาณาจักร (เดนมาร์ก/นอร์เวย์/สวีเดน)

3. เห็นชอบร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างรัฐบาลราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรเดนมาร์ก รัฐบาลแห่งราชอาณาจักรนอร์เวย์ รัฐบาลแห่งราชอาณาจักรสวีเดน ว่าด้วยความร่วมมือระหว่างประเทศในกลุ่มสแกนดิเนเวียเกี่ยวกับเครือข่ายสายการบินสแกนดิเนเวีย และว่าด้วยการแต่งตั้งสายการบิน และให้เสนอรัฐสภาพิจารณาให้ความเห็นชอบ ก่อนมอบให้กระทรวงการต่างประเทศดำเนินการเพื่อให้มีการลงนามความตกลงตามข้อ 2 และบันทึกความเข้าใจตามข้อ 3 ต่อไป ทั้งนี้ ให้เสนอบันทึกการหารือ ร่างความตกลงฯ และร่างบันทึกความเข้าใจฯ ในเรื่องนี้ไปเพื่อให้รัฐสภาพิจารณาให้ความเห็นชอบต่อไป

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงคมนาคมเสนอว่า

1. กระทรวงการขนส่งและพลังงานของเดนมาร์ก ในฐานะตัวแทนของประเทศกลุ่มสแกนดิเนเวีย 3 ประเทศ คือ เดนมาร์ก นอร์เวย์ และสวีเดน ซึ่งได้รับมอบหมายให้รับผิดชอบในการดำเนินการด้านการบินพลเรือนกับไทย ได้มีหนังสือถึงกรมการขนส่งทางอากาศ เสนอขอแก้ไขความตกลงว่าด้วยบริการเดินอากาศระหว่างไทยกับประเทศทั้งสาม เพื่อให้สอดคล้องกับข้อบังคับของประชาคมยุโรป

2. กระทรวงคมนาคมได้จัดให้มีการพบปะเจรจาระหว่างคณะผู้แทนรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและคณะ ผู้แทนกลุ่มประเทศสแกนดิเนเวีย ซึ่งประกอบด้วยผู้แทนจากรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรเดนมาร์ก ราชอาณาจักรนอร์เวย์ และราชอาณาจักรสวีเดน เมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2551 ที่กรุงโคเปนเฮเกน เพื่อหารือกันในเรื่องเกี่ยวกับบริการเดินอากาศระหว่างกัน โดยคณะผู้แทนไทยและคณะผู้แทนกลุ่มประเทศสแกนดิเนเวียได้จัดทำบันทึกการหารือ (Agreed Minutes) โดยลงนามร่วมกันเมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2551 และคณะกรรมการผู้แทนรัฐบาลฯ ในคราวประชุมครั้งที่ 2/2551 เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2551 ได้มีมติรับทราบผลการเจรจาดังกล่าวแล้ว ซึ่งผลการเจรจาดังกล่าวจะต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบ ก่อนนำเสนอรัฐสภาพิจารณาให้ความเห็นชอบ ก่อนมอบให้กระทรวงการต่างประเทศดำเนินการเพื่อให้มีการลงนามความตกลงว่าด้วยบริการเดินอากาศระดับทวิภาคีระหว่างประเทศไทยกับประเทศต่างๆ ทั้ง 3 ประเทศ รวมทั้งบันทึกความเข้าใจฯ ว่าด้วยความร่วมมือระหว่างประเทศในกลุ่มสแกนดิเนเวียเกี่ยวกับเครือข่ายสายการบินสแกนดิเนเวีย และว่าด้วยการแต่งตั้งสายการบินต่อไป โดยผลการเจรจาสรุปได้ดังนี้

2.1 เห็นควรให้จัดทำร่างความตกลงว่าด้วยบริการเดินอากาศฉบับใหม่ระหว่างประเทศไทยกับเดนมาร์ก ประเทศไทยกับนอร์เวย์ และประเทศไทยกับสวีเดน เพื่อใช้แทนความตกลงฯ ฉบับเดิม ทั้งนี้ เพื่อให้เหมาะสมกับสภาพการณ์ปัจจุบัน และสอดคล้องกับกฎหมายภายในของไทย รวมทั้งกฎหมายภายในของประเทศคู่ภาคีทั้ง 3 ประเทศซึ่งจะต้องสอดคล้องกับกฎหมายของประชาคมยุโรปด้วย

2.2 เห็นควรให้จัดทำร่างบันทึกความเข้าใจฯ ว่าด้วยความร่วมมือระหว่างประเทศในกลุ่มสแกนดิเนเวียเกี่ยวกับเครือข่ายสายการบินสแกนดิเนเวีย และว่าด้วยการแต่งตั้งสายการบิน ซึ่งครอบคลุมถึงการปฏิบัติ การบินของเครือข่าย สายการบินสแกนดิเนเวีย รวมทั้งการแจ้งแต่งตั้งสายการบินที่กำหนดของภาคีผู้ทำความตกลง

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 23 มิถุนายน 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ