กรอบการเจรจาการค้าพหุภาคีภายใต้องค์การการค้าโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 24, 2009 15:48 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง กรอบการเจรจาการค้าพหุภาคีภายใต้องค์การการค้าโลก และกรอบการเจรจาความตกลงการค้าเสรีของไทย

ภายใต้การเจรจาอาเซียนกับประเทศนอกกลุ่ม

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบกรอบการเจรจาการค้าพหุภาคีภายใต้องค์การการค้าโลก และกรอบการเจรจาความตกลงการค้าเสรีของไทยภายใต้การเจรจาอาเซียนกับประเทศนอกกลุ่ม ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ และส่งให้รัฐสภาพิจารณาให้ความเห็นชอบต่อไป

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงพาณิชย์เสนอว่า

1. โดยที่ในปัจจุบัน ไทยมีการเจรจาการค้าสำคัญที่ยังคงค้างอยู่ในหลายเวที เช่น การเจรจรรอบโดฮาขององค์การการค้าโลก การเจรจาความตกลงการค้าเสรีร่วมกับสมาชิกอาเซียนหลายฉบับที่ยังอยู่ระหว่างการเจรจา ประกอบกับรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย มาตรา 190 วรรคสาม บัญญัติให้ก่อนการดำเนินการเพื่อทำหนังสือสัญญากับนานาประเทศหรือองค์การระหว่างประเทศ คณะรัฐมนตรีต้องให้ข้อมูลและจัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน และต้องชี้แจงต่อ รัฐสภาเกี่ยวกับหนังสือสัญญานั้น ในการนี้ ให้คณะรัฐมนตรีเสนอกรอบการเจรจาต่อรัฐสภาเพื่อขอความเห็นชอบด้วย และมาตรา 305 (5) บัญญัติให้การใดที่เกี่ยวกับการจัดทำหรือดำเนินการตามหนังสือสัญญาที่ได้ดำเนินการไปแล้วก่อนวันประกาศใช้รัฐธรรมนูญนี้ ให้เป็นอันใช้ได้ และมิให้นำบทบัญญัติมาตรา 190 วรรคสามมาใช้บังคับ แต่ให้นำบทบัญญัติมาตรา 190 วรรคสามมาใช้บังคับกับการดำเนินการที่ยังคงค้างอยู่และต้องดำเนินการต่อไป

2. เพื่อให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญฯ และให้ไทยสามารถเข้าร่วมกับประเทศสมาชิกอื่นๆ ในการเจรจาพหุภาคีภายใต้องค์การการค้าโลก และการเจรจาความตกลงการค้าเสรีกับประเทศต่าง ๆ ได้ กระทรวงพาณิชย์จึงได้จัดทำกรอบการเจรจาการค้าพหุภาคีภายใต้องค์การการค้าโลก และกรอบการเจรจาความตกลงการค้าเสรีของไทยภายใต้การเจรจาอาเซียนกับประเทศนอกกลุ่ม ซึ่งจะใช้กับการเจรจาความตกลงอาเซียน-อินเดีย (การบริการและการลงทุน) อาเซียน-ญี่ปุ่น (การบริการและการลงทุน) อาเซียน + X อาเซียน — GCC และอาเซียน- Mercosur

3. ในการจัดทำกรอบการเจรจาตามข้อ 2 กระทรวงพาณิชย์ได้จัดให้มีการให้ข้อมูลและรับฟังความเห็นของประชาชนหลายรูปแบบ และจัดสัมมนาเวทีสาธารณะรวมทั้งได้มีการหารือร่วมกับส่วนราชการต่างๆ โดยได้ปรับแก้ร่างกรอบการเจรจาตามข้อเสนอแนะของส่วนราชการแล้ว

4. คณะกรรมการนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศ (กนศ.) ได้มีมติเมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2552 เห็นชอบกรอบการเจรจาตามข้อ 3 และให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณานำเสนอต่อรัฐสภาให้ความเห็นชอบต่อไป

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 23 มิถุนายน 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ