เอกสารผลลัพธ์ของการประชุมระดับรัฐมนตรีอาเซียน — กลุ่มความร่วมมือรัฐอ่าวอาหรับ ครั้งที่ 1

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 24, 2009 15:50 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ ทั้ง 2 ข้อ ดังนี้

1. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศร่วมรับรองร่างแถลงข่าวร่วมในวันที่ 30 มิถุนายน 2552 ที่กรุงมานามา ประเทศบาห์เรน

2. หากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขร่างเอกสารดังกล่าวที่ไม่ใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของประเทศไทย ให้กระทรวงการต่างประเทศดำเนินการได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีก

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงการต่างประเทศรายงานว่า

1. ประเทศบาห์เรนจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมระดับรัฐมนตรีอาเซียนกับกลุ่มความร่วมมือรัฐอ่าวอาหรับ (Gulf Cooperation Council - GCC) ครั้งที่ 1 วันที่ 29-30 มิถุนายน 2552 ที่กรุงมานามา โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการ ต่างประเทศไทยในฐานะประธานอาเซียน และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศบาห์เรนจะทำหน้าที่เป็นประธานร่วมกับการประชุมดังกล่าว

2. การประชุมระดับรัฐมนตรีอาเซียน — GCC เป็นการประชุมระดับรัฐมนตรีเต็มคณะครั้งแรก โดยจะมีรัฐมนตรีต่างประเทศของอาเซียน 10 ประเทศและของ GCC 6 ประเทศ ได้แก่ บาห์เรน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซาอุดีอาระเบีย โอมาน กาตาร์ และคูเวต เข้าร่วมประชุม โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมความร่วมมือระหว่างสองภูมิภาคให้แน่นแฟ้นขึ้น โดยในส่วนของไทยจะผลักดันให้มีความร่วมมือในสาขาที่ไทยจะได้รับประโยชน์ ได้แก่ การท่องเที่ยว การลงทุน พลังงาน และอุตสาหกรรมฮาลาล

3. ที่ประชุมระดับรัฐมนตรีอาเซียน — GCC จะออกแถลงข่าวร่วมเป็นเอกสารผลลัพธ์ของการประชุม ซึ่งจะเผยแพร่ต่อสาธารณชนและกำหนดสาขาความร่วมมือที่ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะส่งเสริมระหว่างกัน ได้แก่ การค้า การลงทุน ทรัพย์สินทางปัญญา ความมั่นคงทางพลังงานและอาหาร การคมนาคม การท่องเที่ยว สิ่งแวดล้อม และความช่วยเหลือทางเทคนิค

4. กระทรวงการต่างประเทศเห็นว่า โดยที่ร่างแถลงข่าวร่วมเป็นเอกสารที่มีวัตถุประสงค์เพื่อแสดงเจตนารมณ์ทางการเมืองที่จะกระชับความร่วมมือระหว่างสองฝ่าย และไม่ประสงค์ให้มีผลทางกฎหมายโดยไม่ได้มีการลงนาม ดังนั้น จึงไม่น่าจะเป็นหนังสือสัญญาตามมาตรา 190 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย อย่างไรก็ดี ควรขอรับความเห็นชอบจาก คณะรัฐมนตรีในเชิงนโยบายก่อนร่วมลงมติรับรอง

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 23 มิถุนายน 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ