ร่างพระราชบัญญัติคณะกรรมการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 1, 2009 09:06 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติคณะกรรมการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา (คณะกรรมการกฤษฎีกา คณะที่ 1) ได้ตรวจพิจารณาแล้ว และให้เสนอสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาต่อไป

สาระสำคัญของร่างกฎหมาย

1. ให้มีคณะกรรมการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม คณะหนึ่ง ประกอบด้วยประธานกรรมการหนึ่งคน และกรรมการอื่นอีกสี่คน ซึ่งคณะรัฐมนตรีแต่งตั้งโดยความเห็นชอบของสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา กรรมการอย่างน้อยสองคนต้องปฏิบัติหน้าที่เต็มเวลา มีวาระการดำรงตำแหน่งหกปี นับแต่วันที่ได้รับการแต่งตั้ง

2. คณะกรรมการมีหน้าที่หลักในการดำเนินการเพื่อให้มีการปรับปรุงและพัฒนาการดำเนินงานของหน่วยงานที่เกี่ยวกับกระบวนการยุติธรรม และดำเนินการให้มีการวิจัย เผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร ความรู้ วิชาการ และผลงานวิจัยด้านกระบวนการยุติธรรมเสนอแนะต่อคณะรัฐมนตรีในการกำหนดนโยบายเกี่ยวกับการปรับปรุงและพัฒนากระบวนการยุติธรรม

3. ให้มีสำนักงานคณะกรรมการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมเป็นหน่วยงานของรัฐที่มิใช่ส่วนราชการ มีฐานะเป็นนิติบุคคลอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของประธานกรรมการ รับผิดชอบเกี่ยวกับกิจการทั่วไปของคณะกรรมการ รวมทั้งงานด้านธุรกิจของคณะกรรมการ มีเลขาธิการคณะกรรมการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมรับผิดชอบการปฏิบัติหน้าที่ของสำนักงานขึ้นตรงต่อประธานกรรมการ และเป็นผู้บังคับบัญชาพนักงานและลูกจ้างของสำนักงาน รวมทั้งเป็นผู้แทนสำนักงานในกิจการเกี่ยวกับบุคคลภายนอก ให้เลขาธิการฯ มีวาระการดำรงตำแหน่งคราวละ 4 ปี

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 30 มิถุนายน 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ