ร่างพระราชบัญญัติวิทยาลัยชุมชน พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 1, 2009 09:15 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติวิทยาลัยชุมชน พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา ก่อนเสนอสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาต่อไป

ข้อเท็จจริง

กระทรวงศึกษาธิการเสนอว่า

1. ปัจจุบันได้มีกฎกระทรวงว่าด้วยการจัดการศึกษาระดับต่ำกว่าปริญญารูปแบบวิทยาลัยชุมชน พ.ศ. 2546 ที่ใช้ในการบริหารงานของวิทยาลัยชุมชนในปัจจุบัน แต่กฎกระทรวงดังกล่าวยังขาดความคล่องตัวในการบริหารจัดการที่ตอบสนองความต้องการของประชาชนให้บรรลุตามเจตนารมณ์ที่สมบูรณ์ ประกอบกับรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2550 มาตรา 303 (2) บัญญัติให้ปรับปรุงกฎหมายเพื่อการพัฒนาการศึกษาของชาติตามมาตรา 80 โดยส่งเสริมการศึกษาในระบบ การศึกษานอกโรงเรียน การศึกษาตามอัธยาศัย การเรียนรู้ด้วยตัวเอง การเรียนรู้ตลอดชีวิต วิทยาลัยชุมชนหรือรูปแบบอื่น ภายใน 1 ปี นับแต่วันที่รัฐบาลแถลงนโยบายต่อรัฐสภา

2. ได้มีการจัดประชุมเพื่อรับฟังความคิดเห็นจากประธานสภาวิทยาลัยชุมชน คณะกรรมการสภาวิทยาลัยชุมชน ผู้บริหารและบุคลากรวิทยาลัยชุมชน ผู้แทนสภาวิทยาลัยชุมชนที่เป็นผู้นำในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและบุคคลที่เกี่ยวข้องกับวิทยาลัยชุมชน และได้นำข้อสังเกตต่างๆ มาพิจารณาปรับปรุงแก้ไขพระราชบัญญัติดังกล่าวแล้ว จึงได้เสนอร่างพระราชบัญญัติดังกล่าวมาเพื่อดำเนินการ สาระสำคัญของร่างพระราชบัญญัติ

1. กำหนดให้สถาบันวิทยาลัยชุมชนมีฐานะเป็นนิติบุคคลและเป็นส่วนราชการตามกฎหมายว่าด้วยวิธีการงบประมาณในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ (ร่างมาตรา 4)

2. กำหนดให้สถาบันวิทยาลัยชุมชนเป็นสถานศึกษาของรัฐที่จัดการศึกษาในระดับอุดมศึกษาต่ำกว่าปริญญา มีวัตถุประสงค์ให้การศึกษา วิจัย ให้บริการทางวิชาการ และทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชน การพัฒนาที่ยั่งยืน เติมเต็มศักยภาพบุคคล และการเรียนรู้ตลอดชีวิต ให้ตอบสนองต่อความต้องการของชุมชนและการพัฒนาประเทศ (ร่างมาตรา 6)

3. กำหนดให้สถาบันวิทยาลัยชุมชนมีรายได้จากเงินงบประมาณแผ่นดินที่รัฐจัดสรรให้เป็นรายปี รายได้หรือผลประโยชน์ที่ได้จากการใช้ที่ราชพัสดุหรือจัดหาประโยชน์ที่ราชพัสดุซึ่งสถาบันปกครอง ดูแล ใช้ หรือจัดหาประโยชน์ เงินอุดหนุนจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และรายได้หรือผลประโยชน์อื่น โดยรายได้ของสถาบันไม่เป็นรายได้ที่ต้องนำส่งกระทรวงการคลังตามกฎหมายว่าด้วยเงินคงคลัง และกฎหมายว่าด้วยวิธีการงบประมาณ (ร่างมาตรา 9)

4. กำหนดให้สภาสถาบันวิทยาลัยชุมชนเป็นองค์กรกำกับดูแลสูงสุดของสถาบัน โดยมีหน้าที่หลักคือ การกำหนดนโยบายและแผนพัฒนาสถาบัน การกำกับมาตรฐานการศึกษา การติดตามประเมินการบริหารจัดการ โดยสภาสถาบันประกอบด้วย นายกสภาสถาบัน กรรมการโดยตำแหน่ง กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ มีวาระการดำรงตำแหน่ง คราวละ 4 ปี (ร่างมาตรา 17 ร่างมาตรา 18 และร่างมาตรา 20)

5. กำหนดให้มีสภาวิชาการสถาบันมีหน้าที่กลั่นกรองและเสนอแนะการวางนโยบายและแผนพัฒนาวิชาการ พิจารณาเกณฑ์มาตรฐานการจัดการศึกษาและการประกันคุณภาพ เสนอแนะการพัฒนาหลักสูตร การศึกษา การเปิดสอน การปรับปรุงและการยกเลิกหลักสูตร (ร่างมาตรา 22 และร่างมาตรา 23)

6. กำหนดให้มีคณะกรรมการส่งเสริมกิจการวิทยาลัย (ร่างมาตรา 24)

7. กำหนดให้อธิการเป็นผู้บังคับบัญชาสูงสุดและรับผิดชอบการบริหารงานของสถาบันวิทยาลัยชุมชน และมีวาระการดำรงตำแหน่งคราวละ 4 ปี (ร่างมาตรา 27 และร่างมาตรา 28)

8. กำหนดให้สภาวิทยาลัยเป็นองค์กรกำกับดูแลการบริหารจัดการของวิทยาลัยชุมชนแต่ละแห่ง เพื่อให้วิทยาลัยชุมชนมีความเป็นอิสระและคล่องตัวในการดำเนินการ และได้รับมอบอำนาจหน้าที่จากสภาสถาบัน (ร่างมาตรา 37 และร่างมาตรา 39)

9. กำหนดให้ผู้อำนวยการเป็นผู้บังคับบัญชาและรับผิดชอบการบริหารงานของวิทยาลัยชุมชน มีวาระการดำรงตำแหน่งคราวละ 4 ปี และมีอำนาจหน้าที่และความรับผิดชอบในการบริหารกิจการของวิทยาลัยชุมชนให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์และนโยบายของสภาสถาบัน (ร่างมาตรา 42 ร่างมาตรา 44 และร่างมาตรา 46)

10. กำหนดให้สถาบันมีอำนาจให้อนุปริญญาหรือประกาศนียบัตรในสาขาวิชาที่มีการสอนในสถาบัน และร่วมให้อนุปริญญาหรือประกาศนียบัตรชั้นใดชั้นหนึ่งในสาขาวิชาที่มีการจัดการศึกษาร่วมกับสถานศึกษาอื่น (ร่างมาตรา 47)

11. กำหนดให้โอนบรรดากิจการ ทรัพย์สิน สิทธิ หนี้สิน เงินงบประมาณ และรายได้ของสำนักบริหารงานวิทยาลัยชุมชน สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ ตามพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ. 2546 มาเป็นของสถาบันตามพระราชบัญญัตินี้ (ร่างมาตรา 54)

12. กำหนดให้นำพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2551 และพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2547 มาใช้บังคับโดยอนุโลมกับข้าราชการพลเรือนสามัญ ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ซึ่งปฏิบัติงานอยู่ในสังกัดสถาบันวิทยาลัยชุมชน สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ (ร่างมาตรา 55)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 30 มิถุนายน 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ