ข้อตกลงร่วมระหว่างผู้แทนคณะรัฐมนตรีและสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการรถไฟ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 1, 2009 10:34 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีรับทราบข้อตกลงร่วมระหว่างผู้แทนคณะรัฐมนตรีและสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการรถไฟ ตามที่รองนายกรัฐมนตรี (พลตรี สนั่น ขจรประศาสน์) เสนอดังนี้

ตามที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2552 มอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรี (พลตรี สนั่น ขจรประศาสน์) และรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง 5 ท่าน ประกอบด้วย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย (นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์) รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย (นายถาวร เสนเนียม) และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง (นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์) เป็นผู้แทนคณะรัฐมนตรีในการร่วมเจรจากับสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการรถไฟแห่งประเทศไทย เพื่อพิจารณาข้อเรียกร้อง 3 ข้อ ดังนี้

1. ขอให้รัฐบาลยกเลิกมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 3 มิถุนายน 2552 เห็นชอบในหลักการเกี่ยวกับการปรับโครงสร้างการบริหารจัดการเพื่อฟื้นฟูฐานะทางการเงินของการรถไฟแห่งประเทศไทย และให้ปฏิบัติตามข้อตกลงเกี่ยวกับสภาพการจ้างข้อ 18 เมื่อวันที่ 3 เมษายน 2550 ความว่า “ การรถไฟฯ ตกลงในการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงโครงสร้างองค์กรของการรถไฟฯ ต้องทำความตกลงกับสหภาพแรงงานฯ ก่อนทุกกรณี”

2. ขอให้รัฐบาลดำเนินการให้อธิบดีกรมที่ดินใช้อำนาจตามมาตรา 61 ของพระราชบัญญัติที่ดิน เพิกถอนสิทธิ์การครอบครองที่ดินการรถไฟฯ บริเวณเขากระโดง จังหวัดบุรีรัมย์ จากนายชัย ชิดชอบ และนางกรุณา ชิดชอบ ให้กลับมาเป็นของการรถไฟฯ โดยทันที

3. ในการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงโครงสร้างการรถไฟฯ ต้องให้สหภาพแรงงานฯ มีส่วนร่วมทุกขั้นตอน และต้องยึดประโยชน์ของการรถไฟฯ เป็นสำคัญ

ผู้แทนคณะรัฐมนตรีและสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการรถไฟ ฯ ได้มีการประชุมร่วมกันเมื่อวันอังคารที่ 23 มิถุนายน 2552 เวลา 13.30 น. ณ ห้องประชุม 2 กระทรวงคมนาคม โดยทั้ง 2 ฝ่ายได้ตกลงร่วมกันและบันทึกผลการเจรจา ดังนี้

1. ให้การรถไฟฯ และสหภาพฯ ประชุมหารือและหาข้อตกลงร่วมกัน เพื่อหาข้อสรุปตามข้อตกลงสภาพการจ้าง และเมื่อได้ข้อสรุปแล้วให้นำผลข้อตกลงร่วมระหว่างทั้งสองฝ่ายรายงานรองนายกรัฐมนตรีเพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป ส่วนในระหว่างนี้ ให้ชะลอการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 3 มิถุนายน 2552 ที่ให้ความเห็นชอบในหลักการเกี่ยวกับการปรับโครงสร้างการบริหารจัดการเพื่อฟื้นฟูฐานะทางการเงินของการรถไฟแห่งประเทศไทยไว้ก่อน

2. สำหรับเรื่องการเพิกถอนสิทธิ์การครอบครองที่ดินการรถไฟฯ ได้รับทราบจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมว่าขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ดังนั้น จึงขอให้เป็นไปตามกระบวนการพิจารณาดังกล่าวก่อน

3. เห็นชอบให้สหภาพฯ ได้มีส่วนร่วมในทุกขั้นตอนที่จะมีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างของการรถไฟฯ

4. ในเรื่องของกรอบและอัตรากำลังที่คณะกรรมการการรถไฟฯ และผู้บริหารจะพิจารณาให้สหภาพฯ มีส่วนร่วมรับทราบในการพิจารณาด้วย

ซึ่งภายหลังการเจรจา สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการรถไฟแห่งประเทศไทยได้ประกาศกลับเข้าทำงานตามปกติแล้ว โดยเริ่มเดินรถขบวนแรกตั้งแต่เวลา 18.00 น. ในวันพุธที่ 23 มิถุนายน 2552 และในวันที่ 24 มิถุนายน 2552 จะมีการเดินรถตามปกติทุกขบวน

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 30 มิถุนายน 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ