ขออนุมัติลงนามในบันทึกความเข้าใจสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (สทอภ.)

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 1, 2009 11:07 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขออนุมัติลงนามในบันทึกความเข้าใจสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (สทอภ.) กับ Institute of

Remote Sensing Applications (IRSA) สาธารณรัฐประชาชนจีน ว่าด้วยความร่วมมือด้านเทคโนโลยีการสำรวจระยะ

ไกลและการประยุกต์ใช้ และบันทึกความเข้าใจระหว่างสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (สทอภ.) กับ

National Geospatial-Intelligence Agency (NGA) ประเทศสหรัฐอเมริกา

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเสนอ ทั้ง 4 ข้อ ดังนี้

1. เห็นชอบร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (สทอภ.) กับ Institute of Remote Sensing Applications (IRSA) สาธารณรัฐประชาชนจีน ว่าด้วยความร่วมมือด้านเทคโนโลยีการสำรวจระยะไกลและการประยุกต์ใช้

2. เห็นชอบร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (สทอภ.) กับ National Geospatial-Intelligence Agency (NGA) ประเทศสหรัฐอเมริกา

3. อนุมัติให้ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศเป็นผู้ลงนามในบันทึกความเข้าใจทั้ง 2 ฉบับ ทั้งนี้ หากมีการเปลี่ยนแปลงถ้อยคำที่ไม่ใช่สาระสำคัญหรือไม่มีผลกระทบต่อเนื้อหาสาระสำคัญของร่างบันทึกความเข้าใจฯ ให้ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศสามารถเปลี่ยนแปลงในเรื่องนั้นๆ ได้

4. มอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศออกหนังสือมอบอำนาจ (Full Powers) ให้แก่ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศเป็นผู้ลงนามในบันทึกความเข้าใจทั้ง 2 ฉบับ

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีรายงานว่า สาระสำคัญของบันทึกความเข้าใจ 2 ฉบับ มีดังนี้

1. บันทึกความเข้าใจระหว่าง สทอภ. กับ IRSA

ความร่วมมือระหว่าง สทอภ. กับ IRSA เริ่มขึ้นเมื่อผู้บริหาร สทอภ. เดินทางไปดูงานและหารือภายใต้โครงการความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ตามพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ณ สาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่างวันที่ 15-18 กรกฎาคม 2550 ผลจากการหารือดังกล่าวฝ่ายไทยได้จัดทำข้อเสนอโครงการวิจัยเรื่อง Geo-informatics Technology for Land Suitability in Growing Certain Crops ให้ฝ่ายจีนพิจารณา ทั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายเห็นชอบให้ดำเนินโครงการฯ ดังกล่าวและเห็นควรให้มีการจัดทำบันทึกความเข้าใจระหว่างกันโดยฝ่ายจีนได้จัดทำร่างบันทึกความเข้าใจฯ เสนอให้ฝ่ายไทยพิจารณาและได้ประสานปรับแก้ร่างบันทึกความเข้าใจฯ ดังกล่าวมาอย่างต่อเนื่อง ต่อมาทั้งสองฝ่ายได้เห็นพ้องกับร่างบันทึกความเข้าใจฯ ดังกล่าวแล้ว

บันทึกความเข้าใจฯ ฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อความร่วมมือในโครงการวิจัยต่างๆ ประกอบด้วย การประยุกต์ใช้ข้อมูลจากการสำรวจระยะไกล การปรับเทียบและปรับแก้ข้อมูลดาวเทียม THEOS การประยุกต์ใช้ข้อมูลดาวเทียม THEOS ของประเทศไทยในสาธารณรัฐประชาชนจีน

2. บันทึกความเข้าใจระหว่าง สทอภ. กับ NGA

ความร่วมมือระหว่าง สทอภ. กับ NGA นั้นเริ่มขึ้นเมื่อผู้บริหาร สทอภ. ได้เดินทางไปเยี่ยมชมหน่วยงาน NGA ณ ประเทศสหรัฐอเมริกาเมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2548 หลังจากนั้นได้มีการหารือร่วมกันอย่างต่อเนื่อง โดยคณะผู้แทน NGA ได้เดินทางมาประเทศไทยเพื่อหารือในเรื่องดังกล่าว 3 ครั้ง (วันที่ 18 เมษายน 2549 วันที่ 29 มกราคม 2550 และวันที่ 18 มีนาคม 2551) และทั้งสองฝ่ายเห็นควรให้มีความร่วมมือระหว่างกัน โดย NGA ได้จัดทำร่างบันทึกความเข้าใจฯ ให้ สทอภ. พิจารณา ต่อมา สทอภ. ได้แต่งตั้งคณะทำงานพิจารณาการจัดทำบันทึกความเข้าใจระหว่าง สทอภ. กับ NGA ซึ่งประกอบด้วย ผู้แทนจากกระทรวงการต่างประเทศ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติร่วมเป็นคณะทำงานฯ และทั้งสองฝ่ายได้เห็นชอบกับร่างฯ ดังกล่าวแล้ว

บันทึกความเข้าใจฉบับนี้มีวัตถุประสงค์ที่จะดำเนินโครงการความร่วมมือและการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์เพื่อสร้างเสริมศักยภาพของทั้งสองฝ่ายโดยการดำเนินโครงการความร่วมมือด้านภูมิสารสนเทศ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 30 มิถุนายน 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ