ความตกลงให้ความช่วยเหลือด้านการเงินโครงการกลไกการหารือระดับภูมิภาคระหว่างสหภาพยุโรป-อาเซียน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 1, 2009 11:11 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ ทั้ง 2 ข้อ ดังนี้

1. เห็นชอบร่างความตกลงให้ความช่วยเหลือด้านการเงินโครงการกลไกการหารือระดับภูมิภาคระหว่างสหภาพยุโรป-อาเซียน (Regional EC-ASEAN Dialogue Instrument : READI)

2. อนุมัติให้เลขาธิการอาเซียนเป็นผู้ลงนามในร่างความตกลงฯ ในนามของรัฐบาลไทย

3. หากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขร่างความตกลงดังกล่าวที่ไม่ใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของไทย ขอให้กระทรวงการต่างประเทศดำเนินการได้ โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีก

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงการต่างประเทศรายงานว่า

1. ที่ประชุมรัฐมนตรีอาเซียนสหภาพยุโรป ครั้งที่ 15 ที่กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2548 ได้รับรองโครงการกลไกการหารือระดับภูมิภาคระหว่างสหภาพยุโรป-อาเซียนในหลักการ เพื่อส่งเสริมและขยายความร่วมมือและความสัมพันธ์ระหว่างสหภาพยุโรปและอาเซียนในด้านที่ไม่เกี่ยวกับการค้า ซึ่งประกอบด้วย ด้านสังคมสารสนเทศ (information society) สุขภาพสัตว์ การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ โรคติดต่อ คมนาคม เหมืองแร่ และด้านพลังงาน เป็นต้น ต่อมาในปี 2551 ประชาคมยุโรปได้จัดส่งคณะประเมินโครงการมายังอาเซียนเพื่อจัดเก็บข้อมูลและยกร่างรายละเอียดโครงการฯ โดยมีวงเงินงบประมาณ 4,000,000 ยูโร และตั้งเป้าหมายว่าจะสามารถเริ่มดำเนิน โครงการได้ภายในปี 2552

2. คณะกรรมาธิการยุโรปได้จัดทำร่างความตกลงฯ ซึ่งเป็นเอกสารเกี่ยวกับขั้นตอน เงื่อนไข และรายละเอียดการให้ความช่วยเหลือทางการเงินของประชาคมยุโรปที่ให้แก่อาเซียนซึ่งฝ่ายคณะกรรมาธิการยุโรปได้ยกร่างและเสนอให้ประเทศสมาชิกอาเซียนพิจารณาให้ความเห็นชอบแล้ว โดยกำหนดให้เลขาธิการอาเซียนเป็นผู้ลงนามในร่างความตกลงฯ ในนามของอาเซียน

3. วัตถุประสงค์ของความตกลงฯ เพื่อสนับสนุนการรวมตัวของอาเซียนและสนับสนุนการดำเนินการตามแผนงานการจัดตั้งประชาคมอาเซียน โดยมีงบประมาณโครงการทั้งหมด 4,000,000 ยูโร ประชาคมยุโรปให้การสนับสนุนสูงสุด จำนวน 4,000,000 ยูโร และอาเซียนไม่ต้องสนับสนุนทางการเงินต่อโครงการฯ นี้

ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศพิจารณาแล้วเห็นว่า ร่างความตกลงฯ ดังกล่าวไม่น่าเข้าข่ายตามมาตรา 190 วรรคสองของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 30 มิถุนายน 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ