ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการบริหารโครงการตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 10, 2009 13:17 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบและรับทราบตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ทั้ง 2 ข้อ ดังนี้

1. เห็นชอบหลักการร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการบริหารโครงการตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาต่อไป

2. รับทราบความคืบหน้าในการพิจารณากลั่นกรองโครงการภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 ในรอบที่ 2

ข้อเท็จจริง

กระทรวงการคลังเสนอว่า เพื่อให้การบริหารจัดการโครงการตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ โปร่งใส และสามารถตรวจสอบได้ รวมทั้งการกำหนดแนวทาง และขั้นตอนในการดำเนินโครงการ เพื่อกำหนดแนวทางและขั้นตอนในการดำเนินโครงการ จึงได้จัดทำร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการบริหารโครงการตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 พ.ศ. .... พร้อมทั้งได้รายงานความคืบหน้าในการพิจารณากลั่นกรองโครงการภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 ในรอบที่ 2 มาเพื่อดำเนินการ

สาระสำคัญของเรื่อง

1. ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการบริหารโครงการตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 พ.ศ. ....

1.1 การเสนอและอนุมัติโครงการ

ให้หน่วยงานเจ้าของโครงการโดยความเห็นชอบของรัฐมนตรีกระทรวงเจ้าสังกัดเสนอโครงการที่จะต้องสอดคล้องกับกรอบวัตถุประสงค์ภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 ต่อคณะกรรมการกลั่นกรองและบริหารโครงการเพื่อพิจารณาความเหมาะสมของโครงการ สถานะความพร้อมของโครงการ กรอบวงเงินลงทุนที่เหมาะสม แผนการดำเนินงาน รวมทั้งแผนการระดมทุนของโครงการและเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติ (ร่างข้อ 7-9)

1.2 การดำเนินโครงการ

(1) กรณีหน่วยงานเจ้าของโครงการรับภาระการลงทุนเอง เช่น กรณีโครงการลงทุนของรัฐวิสาหกิจลงทุนโดยใช้รายได้และเงินกู้ให้ดำเนินโครงการและจัดหาเงินลงทุนตามกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง (ร่างข้อ 10 (1))

(2) กรณีหน่วยงานเจ้าของโครงการประสงค์จะขอรับการสนับสนุนด้านงบประมาณจากรัฐบาล แต่ไม่ได้รับการจัดสรรงบประมาณ ให้สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) จัดหาเงินกู้ตามกฎหมายว่าด้วยการบริหารหนี้สาธารณะและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง สำหรับการใช้จ่ายและการเบิกจ่ายเงินกู้ให้หน่วยงานเจ้าของโครงการปฏิบัติตามระเบียบว่าด้วยการบริหารงบประมาณ พ.ศ. 2548 โดยอนุโลม รวมทั้งระเบียบการเบิกจ่ายของทางราชการและที่กรมบัญชีกลางกำหนด กรณีเงินกู้จากต่างประเทศโดยเป็นการกู้เงินเพื่อใช้ในโครงการใดโครงการหนึ่ง โดยเฉพาะ สบน. อาจกำหนดให้หน่วยงานเจ้าของโครงการเบิกจ่ายเงินกู้จากแหล่งเงินกู้โดยตรงได้ (ร่างข้อ 10 (2))

(3) กรณีหน่วยงานเจ้าของโครงการประสงค์จะให้เอกชนเข้าร่วมลงทุน หรือคณะรัฐมนตรีมีมติให้หน่วยงานเจ้าของโครงการให้เอกชนเข้าร่วมลงทุนปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงานหรือ ดำเนินการในกิจการของรัฐและระเบียบที่เกี่ยวข้อง (ร่างข้อ 10 (3))

1.3 การจัดหาและเก็บรักษาเงินกู้

ให้ สบน. จัดหาเงินกู้ตามกฎหมายว่าด้วยการบริหารหนี้สาธารณะและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง และนำเงินกู้ดังกล่าวฝากกระทรวงการคลังในบัญชีเงินนอกงบประมาณที่กรมบัญชีกลาง “บัญชีแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555” รวมทั้งจัดทำระบบบริหารเงินสด ระบบบัญชีและรายงานสถานะเงินกู้ (ร่างข้อ 13-15)

1.4 การติดตาม การประเมินผล และการรายงานผลการดำเนินงาน

ให้หน่วยงานเจ้าของโครงการรายงานความก้าวหน้าและการเบิกจ่ายเงินลงทุนผ่านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศโครงการ สบน. ประสานงานกับหน่วยงาน เจ้าของโครงการ เพื่อเร่งรัดการดำเนินงานให้เป็นไปตามแผนงาน สศช. ติดตามและประเมินผลโครงการ เพื่อประเมินผลสัมฤทธิ์ รวมทั้งผลกระทบต่อเศรษฐกิจในภาพรวมและ คณะกรรมการกลั่นกรองและบริหารโครงการรายงานความก้าวหน้าในการดำเนินโครงการผลการประเมินโครงการต่อคณะรัฐมนตรี หรือคณะกรรมการที่คณะรัฐมนตรีมอบหมาย (ร่างข้อ 16)

1.5 การบริหารโครงการในพื้นที่พิเศษ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้

ให้คณะกรรมการรัฐมนตรีพัฒนาพื้นที่พิเศษห้าจังหวัดชายแดนภาคใต้มีอำนาจในการอนุมัติการโอนเปลี่ยนแปลงโครงการ หรือใช้เงินเหลือจ่ายจากโครงการที่ได้รับอนุมัติจากคณะรัฐมนตรี รวมทั้งการจัดหาพัสดุ การจ้างที่ปรึกษา และการทำสัญญา ให้ปฏิบัติตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ หรือตามวิธีการที่คณะรัฐมนตรีกำหนดไว้เป็นการเฉพาะสำหรับการจัดหาพัสดุโครงการในพื้นที่พิเศษห้าจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ร่างข้อ 17-18)

1.6 กำหนดองค์ประกอบคณะกรรมการกลั่นกรองและบริหารโครงการภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 และอำนาจหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง (ร่างข้อ 21-25)

2. รายงานความคืบหน้าในการพิจารณากลั่นกรองโครงการภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2552 ในรอบที่ 2

2.1 ตามกรอบระยะเวลาการพิจารณาโครงการที่กำหนดให้ส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจส่งข้อเสนอโครงการเพิ่มเติมและส่งให้คณะกรรมการกลั่นกรองฯ พิจารณาภายในเดือนมิถุนายน 2552 นั้น เนื่องจากมีโครงการของ ส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจที่เสนอในรอบที่ 2 มาเป็นจำนวนมาก จึงต้องใช้ระยะเวลาในการพิจารณารายละเอียดแผน การดำเนินงาน แผนการใช้จ่ายเงิน เพื่อคัดเลือกโครงการที่มีความพร้อม รวมถึงสอดคล้องกับวัตถุประสงค์โครงการตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555

2.2 กระทรวงการคลังจึงขอเลื่อนกำหนดการจัดส่งโครงการในรอบที่ 2 ที่จะเสนอให้คณะกรรมการกลั่นกรองฯ พิจารณาเป็นกลางเดือนกรกฎาคม 2552 และจะนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติโครงการต่อไป

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 9 กรกฎาคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ