ขอรับการสนับสนุนงบประมาณช่วยเหลือผู้ประกอบการด้านการขนส่งทางอากาศ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 10, 2009 13:29 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขอรับการสนับสนุนงบประมาณช่วยเหลือผู้ประกอบการด้านการขนส่งทางอากาศที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ท่าอากาศยาน

สุวรรณภูมิและท่าอากาศยานดอนเมืองถูกปิดล้อม

คณะรัฐมนตรีพิจารณาการขอรับการสนับสนุนงบประมาณช่วยเหลือผู้ประกอบการด้านการขนส่งทางอากาศที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและท่าอากาศยานดอนเมืองถูกปิดล้อม ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ แล้วมีมติตามความเห็นของสำนักงบประมาณ ดังนี้

1. อนุมัติงบประมาณสนับสนุนค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจริงจากการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่ได้ใช้ไปในการช่วยเหลือผู้โดยสารตกค้างในช่วงที่มีการปิดท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และท่าอากาศยานดอนเมือง ซึ่งอยู่ภายใต้กรอบวัตถุประสงค์ตามนัยมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2551 วงเงินทั้งสิ้น 8,096,025 บาท ทั้งนี้ ให้กระทรวงคมนาคมเบิกจ่ายจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2552 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น ภายในกรอบวงเงิน 1,912,970,000 บาท ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2551 และขอทำความตกลงในรายละเอียดกับสำนักงบประมาณต่อไป

2. ส่วนค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจากการดำเนินการให้ความช่วยเหลือนักท่องเที่ยวตกค้างตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอมาในส่วนที่เหลืออีกจำนวน 671,628,910.75 บาท ของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) บริษัท การท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) และสายการบินต่าง ๆ ประจำประเทศไทย ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายในการให้บริการแก่ลูกค้าตามภารกิจและความรับผิดชอบของหน่วยงานหรือบริษัทนั้น ๆ รวมทั้งเป็นค่าใช้จ่ายที่ไม่อยู่ในกรอบวัตถุประสงค์ของการช่วยเหลือตามนัยมติคณะรัฐมนตรีดังกล่าว จึงควรที่หน่วยงานหรือบริษัทดังกล่าวจะเป็นผู้รับภาระค่าใช้จ่าย

3. รับทราบผลเสียหายจากการสูญเสียรายได้ของหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนที่ประกอบธุรกิจในอุตสาหกรรมการบิน จำนวน 18,932,594,271 บาท ทั้งนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถดำเนินการเรียกร้องค่าชดเชยจากผู้ก่อความเสียหายตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 9 กรกฎาคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ