ขอต่ออายุเงินกู้ระยะสั้นของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 10, 2009 13:38 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ต่ออายุสัญญาเงินกู้ระยะสั้นแบบ CREDIT LINE ในวงเงินรวม 10,000 ล้านบาท โดยขอให้กระทรวงการคลังเป็นผู้พิจารณาความเหมาะสมของระยะเวลาและรูปแบบในการกู้เงินที่สอดคล้องกับความต้องการเงินกู้ในการดำเนินการของ กฟผ. โดยกระทรวงการคลังไม่ค้ำประกันต้นเงินและดอกเบี้ยจากการกู้เงินดังกล่าว ตามที่กระทรวงพลังงานเสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงพลังงานรายงานว่า

1. เนื่องจากเงินกู้ระยะสั้นแบบ CREDIT LINE ที่ได้รับความเห็นชอบแล้ว ตามมติคณะรัฐมนตรี (17 มิถุนายน 2551) จะหมดอายุในวันที่ 30 พฤษภาคม 2552 แต่ กฟผ.ยังคงมีความจำเป็นจะต้องใช้วงเงินกู้จำนวนดังกล่าวเพื่อแก้ไขปัญหาการขาดสภาพคล่องและช่วยให้การบริหารสภาพคล่องมีประสิทธิภาพ สำหรับเงินทุนหมุนเวียนของ กฟผ.ที่สูงมาก กล่าวคือในปี 2552 กฟผ.จะมีค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานประมาณ 352.179 ล้านบาท โดยมีรายการจ่ายที่สำคัญและเงินจำนวนมาก เช่น การจ่ายก๊าซที่ใช้ในการผลิตไฟฟ้าต้องจ่ายภายในวันที่ 30 ของทุกเดือน ในขณะที่รายรับค่าขายกระแสไฟฟ้า กฟผ. จะได้รับในต้นเดือนถัดไป และ กฟผ. เป็นหน่วยงานใหญ่ที่มีภาระที่ต้องจ่ายเงินเร่งด่วนสำหรับธุรกิจโดยปกติของ กฟผ. และตามนโยบายของรัฐบาลอยู่เสมอ ดังนั้น การมีวงเงินกู้ระยะสั้นอย่างเพียงพอจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งเพื่อใช้รองรับปัญหาการขาดสภาพคล่องและเป็นการบริหารเงินให้มีประสิทธิภาพ

2. คณะกรรมการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยพิจารณาแล้ว มีมติอนุมัติให้เพิ่มวงเงิน CREDIT LINE เป็นเงิน 10,000 ล้านบาท ในคราวประชุมครั้งที่ 4/2552 เมื่อวันที่ 3 เมษายน 2552

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 9 กรกฎาคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ