แผนเร่งรัดการป้องกันและปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 10, 2009 13:52 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบแผนเร่งรัดการป้องกันและปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา และการปรับปรุงคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการนโยบายด้านการป้องกันและปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ตามที่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายอลงกรณ์ พลบุตร) รองประธานคณะกรรมการนโยบายด้านการป้องกันและปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาเสนอ ดังนี้

1. แผนเร่งรัดการป้องกันและปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา (ตามเอกสารหน้า 33-34)

2. การปรับปรุงคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการนโยบายด้านการป้องกันและปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา

โดยเป็นการเปลี่ยนชื่อจาก “คณะกรรมการนโยบายด้านการป้องกันและปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา” เป็น “คณะกรรมการนโยบายทรัพย์สินทางปัญญาแห่งชาติ”

องค์ประกอบ นายกรัฐมนตรี เป็นประธานกรรมการ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นรองประธานกรรมการ กรรมการ ประกอบด้วย นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ปลัดกระทรวงการคลัง ปลัดกระทรวงยุติธรรม ปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ อัยการสูงสุด ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์แห่งชาติ โดยมีอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เป็นกรรมการและเลขานุการ และอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เป็นกรรมการและผู้ช่วยเลขานุการ

อำนาจหน้าที่

1. กำหนดนโยบายและยุทธศาสตร์ด้านการป้องกันและปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาของประเทศ สั่งการ ตรวจสอบและติดตามการปฏิบัติงานของส่วนราชการ ตลอดจนหน่วยงานและองค์กรต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การป้องกันและปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาของประเทศสัมฤทธิ์ผลเป็นรูปธรรม รวมถึงการสร้างความตระหนักด้านทรัพย์สินทางปัญญาแก่ประชาชน

2. ติดตามการดำเนินการของส่วนราชการ ตลอดจนหน่วยงานและองค์กรต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ในการปฏิบัติตามยุทธศาสตร์ทรัพย์สินทางปัญญาแห่งชาติ และการพัฒนาประเทศไปสู่การเป็นเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์โดยอาศัยทรัพย์สินทางปัญญา

3. กำหนดแนวทางและมาตรการปรับปรุงประสิทธิภาพบุคลากร งบประมาณ อำนาจหน้าที่ของส่วนราชการ ตลอดจนหน่วยงานและองค์กรต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา การดำเนินการตามยุทธศาสตร์ทรัพย์สินทางปัญญาแห่งชาติและการพัฒนาประเทศไทยไปสู่การเป็นเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์โดยอาศัยทรัพย์สินทางปัญญา

4. แต่งตั้งคณะอนุกรรมการ คณะทำงาน คณะที่ปรึกษา เพื่อรับผิดชอบดำเนินการใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับขอบเขตวัตถุประสงค์ และอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการชุดนี้เป็นการเฉพาะเรื่อง

5. ให้รายงานผลการดำเนินงานตามคำสั่งนี้ ให้คณะรัฐมนตรีทราบเป็นระยะ

6. ดำเนินการอื่น ๆ ตามที่นายกรัฐมนตรีมอบหมาย

สำหรับการเบิกจ่ายเบี้ยประชุมและค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการดำเนินการของคณะกรรมการ คณะทำงาน คณะที่ปรึกษา ให้เป็นไปตามระเบียบของทางราชการ จากงบประมาณของกรมทรัพย์สินทางปัญญา

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 9 กรกฎาคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ