โครงการแก้ไขปัญหาความขาดแคลนน้ำในโรงเรียนสอนศาสนาอิสลามใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 10, 2009 14:30 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ดำเนินงานแก้ไขปัญหาความขาดแคลนน้ำในโรงเรียนสอนศาสนาอิสลามใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่จำเป็นเร่งด่วนต้องให้ความช่วยเหลืออีก 12 แห่ง ตามแนวปฏิบัติงานโครงการสำรวจและพัฒนาแหล่งน้ำบาดาลเพื่อสนับสนุนระบบน้ำดื่มสะอาดให้กับโรงเรียนทั่วประเทศ ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2552 และอนุมัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2552 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น จำนวน 16,620,000 บาท เพื่อดำเนินการโครงการฯ ดังกล่าว ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) รายงานว่า

1. ทส. มีนโยบายในการจัดหาและพัฒนาสาธารณูปโภคพื้นฐานด้านน้ำให้แก่โรงเรียนทั่วประเทศ เป้าหมายเพื่อให้นักเรียน ครู รวมทั้งชุมชนในละแวกใกล้เคียงมีน้ำดื่มสะอาดและน้ำสำหรับการอุปโภคบริโภคอย่างเพียงพอและทั่วถึงและการมีสุขอนามัยที่ดีภายในโรงเรียน โดยได้เริ่มดำเนินการจัดหาและพัฒนาแหล่งน้ำบาดาลโดยการเจาะบ่อน้ำบาดาลเพื่อเป็นแหล่งน้ำดิบสำหรับระบบประปาบาดาลภายในโรงเรียน และทำการปรับปรุงคุณภาพน้ำให้ได้มาตรฐานน้ำดื่มองค์การอนามัยโลกบรรจุขวดมาตั้งแต่ปี 2551 จำนวน 60 แห่ง และในงบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ. 2552 ทส. กรมทรัพยากรน้ำบาดาลได้รับจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2552 จำนวน 527,610,000 บาท เพื่อดำเนินงานโครงการสำรวจและพัฒนาแหล่งน้ำบาดาลเพื่อสนับสนุนระบบน้ำดื่มสะอาดให้กับโรงเรียนทั่วประเทศ จำนวน 430 แห่ง ซึ่ง ทส.มีนโยบายเน้นพื้นที่ดำเนินการโครงการฯ ในโรงเรียนสอนศาสนาอิสลามพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

2. ในงบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ. 2552 ทส. มีงบประมาณที่สามารถจัดสรรไปเพื่อดำเนินการแก้ไขปัญหาความขาดแคลนน้ำในโรงเรียนสอนศาสนาอิสลามใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่จำเป็นเร่งด่วนในระยะแรกนี้ได้เพียง 21 แห่ง จาก 33 แห่ง ดังนั้น เพื่อให้การแก้ไขปัญหาความขาดแคลนน้ำในโรงเรียนสอนศาสนาอิสลามใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่เหลืออีก 12 แห่ง ได้มีน้ำดื่มสะอาดบรรจุขวดที่ผลิตจากระบบปรับปรุงคุณภาพน้ำดื่มตามมาตรฐานองค์การอนามัยโลกไว้ดื่มกินในชีวิตประจำวันและใช้เพื่อกิจกรรมต่างๆ อย่างเพียงพอและทั่วถึงเช่นเดียวกับโรงเรียนต้นแบบ คือ โรงเรียนสายบุรีอิสลามวิทยา จังหวัดปัตตานี ทส.จึงเสนอคณะรัฐมนตรีมาเพื่อดำเนินการ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 9 กรกฎาคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ