การประชุมสุดยอดระดับประมุขของรัฐหรือหัวหน้ารัฐบาลของกลุ่มประเทศไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด ครั้งที่ 15

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 15, 2009 14:23 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบร่างเอกสารสุดท้ายของการประชุมสุดยอดระดับประมุขของรัฐหรือหัวหน้ารัฐบาลของกลุ่มประเทศไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด ครั้งที่ 15 (XV Summit of Heads of state and Government of the Non-Aligned Movement : 15th NAM Summit) ตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงการต่างประเทศรายงานว่า

1. นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทยเข้าร่วมการประชุมสุดยอดระดับประมุขของรัฐหรือหัวหน้ารัฐบาลของกลุ่มประเทศไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด ครั้งที่ 15 ระหว่างวันที่ 15-16 กรกฎาคม 2552 ณ เมืองชาร์ม เอล เชค ประเทศอียิปต์

2. การประชุมดังกล่าวจะพิจารณารับรองเอกสารผลการประชุมต่าง ๆ ดังนี้

2.1 เอกสารสุดท้ายของการประชุม (Final Document) ซึ่งสะท้อนท่าทีและการดำเนินการของกลุ่มประเทศไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใดในเรื่องต่างๆ ในระดับโลกและภูมิภาค เช่น ปัญหาการเมือง ความมั่นคง เศรษฐกิจ และสิทธิมนุษยชนและการพัฒนา โดยในขณะนี้ได้จัดทำร่างเอกสารเพื่อเสนอให้ที่ประชุมพิจารณา ซึ่งอาจจะมีการปรับเปลี่ยนและเพิ่มเติม บางประเด็นก่อนที่จะได้รับรองในการประชุม

2.2 แถลงการณ์หรือปฏิญญาของกลุ่มประเทศไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใดต่อปัญหาหรือสถานการณ์ระหว่างประเทศที่สำคัญในขณะนั้น โดยในชั้นนี้ยังไม่มีการเสนอร่างเอกสารใด ๆ แต่อาจจะเสนอในระหว่างการประชุม เช่น ปัญหานิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ และอิหร่าน และปัญหาปาเลสไตน์ เป็นต้น

2.3 เอกสารดังกล่าวไม่มีผลผูกพันทางกฎหมายแต่อาจมีนัยทางการเมือง โดยกลุ่มประเทศไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใดมักใช้อ้างอิงในการกำหนดท่าทีในเรื่องต่างๆ อย่างไรก็ตาม โดยปกติประเทศสมาชิกหลายประเทศจะแจ้ง ข้อสงวนต่อเอกสารผลการประชุมดังกล่าวตามที่เห็นสมควร ซึ่งประเทศไทยได้แจ้งข้อสงวนต่อเอกสารผลการประชุมของการประชุมระดับประมุขของรัฐหรือหัวหน้ารัฐบาลของกลุ่มประเทศไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใดทุกครั้งที่ผ่านมา และโดยที่ร่างเอกสารสุดท้ายของการประชุมนี้เป็นเพียงรายงานผลการประชุม ซึ่งที่ประชุมจะได้พิจารณารับรองโดยมิได้ลงนามแต่อย่างใด ดังนั้น เอกสารดังกล่าวจึงไม่เข้าข่ายเป็นหนังสือสัญญาตามมาตรา 190 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แต่เห็นควรเสนอขอความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีในเชิงนโยบาย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 14 กรกฎาคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ