ร่างแถลงการณ์ร่วมของที่ประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ครั้งที่ 42

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 15, 2009 14:25 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติและเห็นชอบตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ ทั้ง 2 ข้อ ดังนี้

1. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศร่วมรับรองร่างแถลงการณ์ร่วมของที่ประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ครั้งที่ 42 กับรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนอีก 9 ประเทศ ระหว่างการประฃุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ครั้งที่ 42 ในวันที่ 20 กรกฎาคม 2552 และหากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขร่างเอกสารดังกล่าวที่ไม่ใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของประเทศไทย ขอให้กระทรวงการต่างประเทศดำเนินการได้โดยไม่ต้องนำเสนอ คณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีก

2. เห็นชอบให้ยกเลิกชั้นความลับของแถลงการณ์ร่วมฯ ภายหลังการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ครั้งที่ 42 แล้วเสร็จ

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงการต่างประเทศรายงานว่า

1. ตามที่ได้ขอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบร่างเอกสารสำคัญที่จะมีการลงนามหรือรับรองระหว่างการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ครั้งที่ 42 และการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศที่เกี่ยวข้อง ระหว่างวันที่ 17-23 กรกฎาคม 2552 ที่จังหวัดภูเก็ต นั้น ในการประชุมดังกล่าวรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศร่วมกับรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนของประเทศสมาชิกอาเซียนอีก 9 ประเทศ จะรับรองแถลงการณ์ร่วมของที่ประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ซึ่งเป็นอกสารสรุปสาระสำคัญของการหารือซึ่งไทยในฐานะประธานอาเซียนและเจ้าภาพจัดประชุมฯ มีภารกิจในการยกร่างแถลงการณ์ร่วมฯ โดยกระทรวงการต่างประเทศได้จัดประชุมหารือหน่วยราชการที่เกี่ยวข้องเพื่อเตรียมการด้านสารัตถะสำหรับการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ครั้งที่ 42 เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2552 และได้ยกร่างแถลงการณ์ร่วมฯ เพื่อให้สะท้อนถึงประเด็นสำคัญที่เป็นผลประโยชน์ของไทย ประชาชนชาวไทยและอาเซียนโดยรวม ได้แก่

1.1 การผลักดันการปฏิบัติให้เป็นไปตามกฎบัตรอาเซียนและการจัดตั้งประชาคมอาเซียนภายในปี 2558 เช่น การจัดตั้งกลไกด้านสิทธิมนุษยชนอาเซียน การลดช่องว่าง การพัฒนาในภูมิภาค และการเสริมสร้างสันติภาพ เสถียรภาพความมั่นคง การพัฒนา และการอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุขในสังคม ภายใต้การดำเนินการตามแผนงานสำหรับการจัดตั้งประชาคมอาเซียนทั้งสามเสาหลัก ได้แก่ ด้านการเมืองและความมั่นคง เศรษฐกิจ และสังคมและวัฒนธรรม

1.2 ผลักดันความร่วมมือในภูมิภาคเพื่อแก้ไขปัญหาที่มีผลกระทบต่อประชนชน ได้แก่ การบรรเทาผลกระทบจากวิกฤตการณ์เศรษฐกิจและการเงินของโลก การเสริมสร้างความมั่นคงด้านพลังงานและอาหาร การป้องกันและควบคุมโรคระบาด ตลอดจนการจัดการสิ่งแวดล้อมและภัยพิบัติ

1.3 การส่งเสริมความสัมพันธ์กับประเทศคู่เจรจาของอาเซียน

2. กระทรวงการต่างประเทศพิจารณาแล้วเห็นว่า ร่างแถลงการณ์ร่วมเป็นการแสดงเจตนารมณ์ทางการเมืองของรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนที่มีวัตถุประสงค์เพื่อให้มีการกระชับความร่วมมือและเสริมสร้างประสิทธิภาพการทำงานร่วมกัน รวมทั้งไม่ประสงค์ให้มีผลทางกฎหมายโดยไม่ได้มีการลงนาม ดังนั้น จึงไม่น่าจะเป็นหนังสือสัญญาตามมาตรา 190 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย โดยเห็นควรขอรับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีในเชิงนโยบายก่อนร่วมลงมติรับรอง

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 14 กรกฎาคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ