ร่างพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยกรุงเทพมหานคร พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 22, 2009 11:22 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยกรุงเทพมหานคร พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว และให้ส่งคณะกรรมการประสานงานด้านนิติบัญญัติพิจารณา ก่อนเสนอสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาต่อไป

สาระสำคัญของร่างพระราชบัญญัติ

1. แก้ไขชื่อร่างพระราชบัญญัติฯ เป็น “ร่างพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยกรุงเทพมหานคร พ.ศ. ....” เนื่องจากอยู่ระหว่างการดำเนินการขอพระราชทานชื่อมหาวิทยาลัย จึงให้ใช้ชื่อดังกล่าวไปพลางก่อน (ร่างมาตรา 1)

2. กำหนดให้จัดตั้งมหาวิทยาลัยกรุงเทพมหานครเป็นสถาบันอุดมศึกษาในกำกับของกรุงเทพมหานครมีฐานะเป็นนิติบุคคล ที่ไม่เป็นส่วนราชการตามกฎหมายว่าด้วยระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน และกฎหมายว่าด้วยการ ปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม และไม่เป็นรัฐวิสาหกิจตามกฎหมายว่าด้วยวิธีการงบประมาณและกฎหมายอื่น (ร่างมาตรา 4)

3. แก้ไขผู้รักษาการตามกฎหมายจากเดิม “รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย” เป็น “รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ” เพื่อให้สอดคล้องกับการจัดการศึกษาระดับอุดมศึกษา โดยต้องดำเนินการให้สอดคล้องกับมาตรฐานทางวิชาการที่กระทรวงศึกษาธิการกำหนด (ร่างมาตรา 5)

4. กำหนดวัตถุประสงค์ อำนาจหน้าที่ การแบ่งส่วนงาน รายได้และทรัพย์สินของมหาวิทยาลัย รวมทั้งกำหนดให้กิจการของมหาวิทยาลัยไม่อยู่ภายใต้บังคับแห่งกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองแรงงานและกฎหมายว่าด้วยแรงงานสัมพันธ์ (ร่างมาตรา 6-ร่างมาตรา 17)

5. กำหนดองค์ประกอบ อำนาจหน้าที่ วาระการดำรงตำแหน่ง การพ้นจากตำแหน่ง การประชุมและการดำเนินงานของสภามหาวิทยาลัย อำนาจหน้าที่ของสภาวิชาการและคณะกรรมการส่งเสริมกิจการมหาวิทยาลัย (ร่างมาตรา 18-ร่างมาตรา 24)

6. กำหนดที่มา คุณสมบัติ อำนาจหน้าที่ วาระการดำรงตำแหน่ง และการพ้นจากตำแหน่งของอธิการบดี รองอธิการบดี หัวหน้าส่วนงาน รองหัวหน้าส่วนงาน คณะกรรมการประจำส่วนงาน และสภาคณาจารย์และพนักงานมหาวิทยาลัย รวมทั้งกำหนดหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการรักษาราชการ และการปฏิบัติราชการของผู้ดำรงตำแหน่งต่างๆ ในการดำเนินงานของมหาวิทยาลัย (ร่างมาตรา 25-ร่างมาตรา 39)

7. กำหนดให้มีการประกันคุณภาพการศึกษา การประเมินผล การปฏิบัติงานของหัวหน้าส่วนงานและผู้ปฏิบัติงาน การประเมินส่วนงาน และการประเมินหลักสูตรการศึกษา การเรียนการสอน และการวัดผลตามหลักสูตร (ร่างมาตรา 40-ร่างมาตรา 43)

8. กำหนดเกี่ยวกับการงบประมาณ การบัญชี และการตรวจสอบ (ร่างมาตรา 35-ร่างมาตรา 41)

9. กำหนดให้ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครมีอำนาจหน้าที่กำกับดูแลโดยทั่วไปซึ่งกิจการของมหาวิทยาลัย โดยกรณีที่มีปัญหาข้อขัดแย้งซึ่งอาจเกิดความเสียหายต่อส่วนรวม ให้ผู้ว่าราชการฯ เสนอรัฐมนตรี และให้รัฐมนตรีเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาวินิจฉัย (ร่างมาตรา 52-ร่างมาตรา 53)

10. กำหนดหลักเกณฑ์และรายละเอียดเกี่ยวกับตำแหน่งทางวิชาการ (ร่างมาตรา 54-ร่างมาตรา 57)

11. กำหนดหลักเกณฑ์และรายละเอียดเกี่ยวกับปริญญาและเครื่องหมายวิทยฐานะ รวมทั้งบทกำหนดโทษ (ร่างมาตรา 48-ร่างมาตรา 67)

12. กำหนดบทเฉพาะกาล โดยกำหนดให้โอนภารกิจและงบประมาณของวิทยาลัยแพทย์ศาสตร์กรุงเทพมหานครและวชิรพยาบาล และวิทยาลัยพยาบาลเกื้อการุณย์ในสังกัดสำนักการแพทย์ กรุงเทพมหานคร ไปเป็น ของมหาวิทยาลัยภายใน 120 วัน นับแต่วันที่พระราชบัญญัตินี้ใช้บังคับ กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการเกี่ยวกับการโอนบุคลากรซึ่งสังกัดวิทยาลัยแพทย์ศาสตร์กรุงเทพมหานครและวชิรพยาบาลฯ ไปเป็นบุคลากรของมหาวิทยาลัย และกำหนดวิธีการบริหารกิจการของมหาวิทยาลัยในวาระเริ่มแรก (ร่างมาตรา 68-ร่างมาตรา 80)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 21 กรกฎาคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ