กรอบและแนวทางการดำเนินมาตรการข้าว ปี 2552/53

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 22, 2009 11:44 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบกรอบและแนวทางการดำเนินมาตรการข้าว ปี 2552/53 ตามมติคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2552 ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ และให้กระทรวงพาณิชย์เร่งจัดทำรายละเอียดของแนวทางการดำเนินมาตรการข้าวดังกล่าวเพื่อเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไปภายใน 2 สัปดาห์

สาระสำคัญของเรื่อง

คณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ ได้ประชุมเมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2552 เพื่อพิจารณารายงานผลการพิจารณาของคณะอนุกรรมการพิจารณาแนวทางการประกันราคาและประกันภัยข้าวเปลือกแล้ว มีมติดังนี้

1. เห็นชอบแนวทางการดำเนินมาตรการข้าวปี 2552/53 โดยให้ดำเนินการการประกันราคาข้าวเปลือกแก่เกษตรกรเป็นการทั่วไป เพื่อให้เกษตรกรได้รับประโยชน์อย่างทั่วถึง และแก้ไขปัญหาความสามารถในการแข่งขันส่งออกของประเทศ และมอบหมายดังนี้

1.1 ให้คณะอนุกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติด้านการผลิต พิจารณากำหนดราคาประกันข้าวเปลือกแต่ละชนิดที่เหมาะสม โดยพิจารณาจากต้นทุนการผลิตข้าวเปลือกแต่ละชนิด และค่าตอบแทนที่เหมาะสมที่เกษตรกรควรจะได้รับ พร้อมทั้งเร่งรัดการจัดทำทะเบียนเกษตรกร เพื่อนำมาใช้ประกอบในการประกันราคาข้าวเปลือกและมาตรการอื่น ๆ และนำเสนอคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติพิจารณาในการประชุมครั้งต่อไป

1.2 ให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ทำการประชาสัมพันธ์การประกันราคาข้าวเปลือก เพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องให้แก่เกษตรกรเกี่ยวกับราคาประกัน ราคาอ้างอิง และการชดเชยราคาของรัฐ รวมทั้งหลักเกณฑ์ วิธีการ และผลที่เกษตรกรจะได้รับจากการประกันราคาข้าวเปลือก

2. มอบหมายให้คณะอนุกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติด้านการตลาด พิจารณากำหนดมาตรการการรักษาเสถียรภาพราคาข้าวเปลือก เพื่อเป็นมาตรการเสริมเพิ่มเติมจากการประกันราคาข้าวเปลือก และนำเสนอมาตรการต่อคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติพิจารณาในครั้งต่อไป

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 21 กรกฎาคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ