การขอยกเว้นการปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีวันที่ 3 มิถุนายน 2552

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 22, 2009 11:47 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีพิจารณาการขอยกเว้นการปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีวันที่ 3 มิถุนายน 2552 ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ แล้วมีมติดังนี้

1. อนุมัติการขอยกเว้นการปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีวันที่ 3 มิถุนายน 2552 ข้อ 3 กำหนดให้กระทรวงพาณิชย์สำรวจปริมาณและรับรองคุณภาพของสินค้าเกษตรจากโครงการแทรกแซงราคาสินค้าเกษตรจากผู้ตรวจสอบ (Surveyor) เป็นรายคลังสินค้า และข้อ 4 กำหนดให้กระทรวงพาณิชย์ดำเนินการประมูลสินค้าเกษตรเป็นรายคลังสินค้าตามมาตรฐานคุณภาพของสินค้าที่ได้รับการรับรองจากผู้ตรวจสอบก่อนทำการประมูล สำหรับสินค้าข้าวสาร

2. ให้คณะทำงานดำเนินการระบายข้าวสาร ซึ่งมีอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศเป็นประธาน เปิดโอกาสให้ผู้สนใจประมูล ตรวจสอบปริมาณและคุณภาพของข้าวก่อนเสนอราคาได้ หากมีปัญหาข้อโต้แย้งเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวให้กระทรวงพาณิชย์ตรวจสอบ เป็นรายคลังเฉพาะที่มีปัญหาจนได้ข้อยุติ แล้วเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ให้ ความเห็นชอบก่อนคณะทำงานดำเนินการระบายฯ ปฏิบัติตามขั้นตอนต่อไป

ข้อเท็จจริง

1. องค์การคลังสินค้า (อคส.) ได้ดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 2552 แล้ว แต่ปรากฏว่าสามารถคัดเลือกผู้ตรวจสอบ (Surveyor) ที่มีคุณสมบัติเหมาะสมมาดำเนินการสำรวจปริมาณและรับรองคุณภาพก่อนทำการประมูลได้

2. อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศในฐานะประธานคณะทำงานเพื่อดำเนินการระบายสินค้าเกษตรได้เสนอกรอบยุทธศาสตร์การระบายข้าวสารตามโครงการแทรกแซงของรัฐบาลและคณะอนุกรรมการพิจารณาระบายข้าวสารได้พิจารณาในการประชุมเมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2552 แล้วเห็นชอบให้นำเสนอคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) พิจารณา โดยมีข้อสังเกตของคณะอนุกรรมการฯ ดังนี้

2.1 ปัจจุบันตลาดมีความต้องการข้าวมากเป็นโอกาสอันดีที่รัฐบาลควรเร่งระบายข้าวสารในสต็อกของรัฐบาลเพื่อรักษาส่วนแบ่งตลาด ทั้งนี้ในช่วงที่ผ่านมาเวียดนามมีส่วนแบ่งตลาดมากขึ้น

2.2 กระทรวงพาณิชย์กำลังดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 3 มิถุนายน 2552 ที่ให้ Surveyor ตรวจสอบคุณภาพสินค้าก่อนทำการประมูล ซึ่งจำเป็นต้องใช้เวลาในการตรวจสอบอาจส่งผลกระทบต่อการระบายข้าวสารตามยุทธศาสตร์

2.3 การรับข้าวสารเข้าเก็บรักษาในโกดังกลางของรัฐบาลต้องผ่านการตรวจสอบคุณภาพจากผู้ตรวจสอบ (Surveyor) ตามมาตรฐานกระทรวงพาณิชย์ การระบายจำหน่ายจึงใช้มาตรฐานเดียวกัน การตรวจซ้ำของผู้ตรวจสอบจึงเป็นการยืนยันมาตรฐานข้าวสารที่จะระบายจำหน่ายว่ามีคุณภาพตามมาตรฐานกำหนดหรือไม่ มิได้มีผลกระทบกับราคาข้าวที่จะระบายจำหน่ายให้สูงขึ้นแต่ประการใด เพราะโดยทั่วไปแล้วสินค้าข้าวสารจะอยู่บนพื้นฐานของราคาตลาดเป็นหลัก

2.4 การระบายจำหน่ายข้าวสารต้องดำเนินการให้สอดคล้องกับผลผลิตข้าวนาปีฤดูใหม่เพราะมี ผลกระทบโดยตรงต่อราคาข้าวเปลือกของเกษตรกร

3. คณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) ได้มีมติในการประชุม ครั้งที่ 5/2552 เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2552 เห็นชอบกรอบยุทธศาสตร์การระบายข้าวสารตามโครงการแทรกแซงของรัฐบาลตามที่คณะทำงานกำหนดยุทธศาสตร์การระบายข้าวสารเสนอ และให้กระทรวงพาณิชย์นำเสนอคณะรัฐมนตรีขอยกเว้นการปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีวันที่ 3 มิถุนายน 2552 ข้อ 3 และข้อ 4 สำหรับสินค้าข้าวสาร เพราะได้มีการตรวจสอบจากผู้ตรวจสอบ (Surveyor) ก่อนรับมอบ เข้าเก็บรักษาในคลังกลางของรัฐบาลเรียบร้อยแล้ว

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 21 กรกฎาคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ