รายงานผลการจัดทำโครงการเผยแพร่ผลไม้ไทยต่อนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 22, 2009 13:32 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีรับทราบรายงานผลการจัดทำโครงการเผยแพร่ผลไม้ไทยต่อนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศ ตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเสนอ

ข้อเท็จจริง

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยได้จัดกิจกรรมแจกจ่ายลิ้นจี่ให้กับนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศ ระหว่างวันที่ 28 พฤษภาคม-6 มิถุนายน 2552 ณ ท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ โดยมีผลการดำเนินงานสรุปได้ ดังนี้

1. สามารถช่วยบรรเทาและแก้ไขปัญหาลิ้นจี่ล้นตลาด โดยระบายลิ้นจี่ได้ 50,000 กิโลกรัม (50 ตัน) ในระยะเวลา 10 วัน

2. นักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศได้รับลิ้นจี่ จำนวน 5,000 คนต่อวัน รวมทั้งสิ้นประมาณ 50,000 คน

3. จัดให้มีพิธีเปิดเมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม 2552 โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์มอบลิ้นจี่ให้แก่นักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศที่ท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ กิจกรรม ดังกล่าวได้สร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศเป็นจำนวนมาก โดยมีนักท่องเที่ยวจากประเทศต่างๆ เข้าร่วมกิจกรรม จำนวน 1,207 คน ได้แก่ สาธารณรัฐเกาหลี จำนวน 260 คน สาธารณรัฐประชาชนจีน จำนวน 305 คน สาธารณรัฐอาหรับอียีปต์ จำนวน 319 คน และสาธารณรัฐสิงคโปร์ จำนวน 323 คน

4. เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2552 ได้มีเที่ยวบินปฐมฤกษ์ของสายการบิน Emirates Airline นำเครื่องบิน Airbus 380 ซึ่งเป็นเครื่องบินรุ่นล่าสุดของ Airbus ที่บรรจุผู้โดยสารได้ประมาณ 500 คน โดยเที่ยวบินที่ EK 372 ซึ่งมีผู้โดยสารประมาณ 489 คน เดินทางเข้ามาประเทศไทยเป็นเที่ยวบินปฐมฤกษ์ ซึ่งการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยได้มีกิจกรรมการต้อนรับโดยมีป้ายผ้าต้อนรับ การมอบพวงมาลัย การแสดงหุ่นละครเล็ก โจ หลุยส์ และได้นำลิ้นจุบรรจุถุงออกเผยแพร่ให้แก่นักท่องเที่ยวที่เดินทางในเที่ยวบินนี้ด้วย

5. โครงการเผยแพร่ผลไม้ไทยต่อนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศเป็นโครงการเสริมที่ทำให้เกิดภาพลักษณ์ที่ดี แสดงถึงความมีมิตรไมตรี และการยินดีต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศของประเทศไทย ซึ่งก่อให้เกิดความประทับใจ ในสายตานักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศผ่านการจัดกิจกรรมโดยการเผยแพร่ผลไม้ไทยตามฤดูกาล และสามารถระบายผลไม้ลิ้นจี่ที่ล้นตลาดได้ถึง 50 ตัน

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 21 กรกฎาคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ