มาตรการกำกับดูแลสินค้าสำคัญ 200 รายการและบริการ 20 รายการ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 22, 2009 13:33 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีรับทราบมาตรการกำกับดูแลสินค้าสำคัญ 200 รายการและบริการ 20 รายการ ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าภายในได้มีการกำหนดระดับความสำคัญของสินค้าที่ต้องติดตามดูแล 200 รายการ และบริการ 20 รายการ เป็นประจำทุกเดือนตามสถานการณ์หรือปัจจัยการผลิตที่เปลี่ยนแปลง และได้รายงานการจัดระดับความสำคัญของเดือนมิถุนายน 2552 ให้คณะกรรมการรัฐมนตรีเศรษฐกิจทราบไปแล้ว โดยกำหนดสินค้ากลุ่ม Sensitive List (SL) ไว้ 4 รายการ บริการ 1 รายการ กลุ่ม Priority Watch List (PWL) ไว้ 11 รายการ บริการ 1 รายการ และกลุ่ม Watch List (WL) ไว้ 185 รายการ บริการ 18 รายการ

ในเดือนกรกฎาคม 2552 ได้ประเมินและคาดการณ์แนวโน้มของสถานการณ์ด้านราคาและปริมาณของ สินค้าและบริการ โดยได้ปรับเปลี่ยนการจัดระดับความสำคัญของสินค้าทั้ง 3 กลุ่ม เป็นดังนี้

1. กลุ่ม Sensitive List (SL) กำหนดให้มีสินค้าที่จะต้องติดตามดูแลใกล้ชิดเป็นพิเศษ โดยได้เพิ่มจำนวนสินค้าในกลุ่มนี้ 1 รายการ จากที่กำหนดไว้ในเดือนมิถุนายน 2552 เป็น 5 รายการ ได้แก่ (1) อาหารปรุงสำเร็จ เนื่องจากราคาวัตถุดิบโดยภาพรวมปรับตัวสูงขึ้นไม่น่าจะเป็นเนื้อสัตว์หรือพืชผักต่าง ๆ รวมทั้ง น้ำ ไฟ ก๊าซหุงต้ม ตลอดจนค่าแรงงาน เป็นต้น (2) ปุ๋ยเคมี เนื่องจากสภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัวการใช้ลดลงแต่ขณะนี้เป็นช่วงฤดูกาลใช้ปุ๋ยในประเทศ (3) น้ำมันเบนซิน (4) น้ำมันดีเซล เนื่องจากมีการลงทุนในธุรกิจน้ำมันมากขึ้นและสมาชิกส่วนใหญ่ของกลุ่มโอเปกผลิตน้ำมันตามโควตาที่กำหนด และ (5) ก๊าซ LPG หุงต้ม เนื่องจากวัตถุดิบ คือ ปิโตรมิน มีราคาสูงขึ้นตามราคาน้ำมันในตลาดโลกและกระทรวงพลังงานอาจมีการเปลี่ยนแปลงนโยบายโดยปรับราคาสูงขึ้น และบริการ 1 รายการ ได้แก่ บริการรับส่งสินค้า เอกสาร หรือพัสดุภัณฑ์ รับส่งโทรสาร สืบเนื่องจากได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันเชื้อเพลิงและส่งผลต่อราคาสินค้า

2. กลุ่ม Priority Watch List (PWL) ได้ลดจำนวนสินค้าในกลุ่มนี้ 1 รายการจากที่กำหนดไว้ในเดือนมิถุนายน 2552 เป็น 10 รายการ ได้แก่ (1) นมผง (2) นมข้นหวาน (3) ครีมเทียมข้นหวาน เนื่องจากวัตถุดิบปรับตัวลดลงเล็กน้อยเนื่องจากอัตราการแลกเปลี่ยนฯ แข็งค่าขึ้น (4) น้ำมันพืช เนื่องจากราคาน้ำมันปาล์มดิบปรับลดลงตามตลาดโลก (5) สายไฟฟ้า เนื่องจากราคาวัตถุดิบปรับเพิ่มขึ้นเนื่องจากมีการซื้อจากประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อเก็บสต๊อก (6) เหล็กแผ่นเคลือบดีบุก (7) เหล็กแผ่นเคลือบโครเมียม (8) เหล็กเส้น (9) เหล็กโครงสร้างรูปพรรณ และ (10) เหล็กแผ่น (รีดร้อน รีดเย็น และสแตนเลส) ราคาวัตถุดิบเพิ่มขึ้น เนื่องจากวัตถุดิบคงเหลือของผู้ใช้อยู่ในระดับต่ำ จึงทยอยซื้อวัตถุดิบ ในปริมาณที่เพิ่มขึ้น และบริการ 1 รายการ ได้แก่บริการซ่อมรถ ซึ่งมักมีปัญหาและได้รับการร้องเรียนอยู่เสมอ

3. กลุ่ม Watch List (WL) ซึ่งเป็นกลุ่มสินค้าที่ราคาเคลื่อนไหวเป็นปกติ ยังไม่มีสัญญาณบ่งชี้ว่าจะมีปัญหาทั้งด้านราคาและปริมาณสินค้าที่จำหน่าย ซึ่งจะทำการติดตามตามปกติ จำนวน 185 รายการ และบริการ 18 รายการ โดยได้เพิ่มจำนวนสินค้าขึ้น 1 รายการ คือ เครื่องแบบนักเรียน เนื่องจากพ้นช่วงเปิดภาคเรียนแล้ว ความต้องการใช้ลดลง

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 21 กรกฎาคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ