แผนการหารือระหว่างกระทรวงการต่างประเทศแห่งราชอาณาจักรไทยกับกระทรวงการต่างประเทศแห่งสหพันธรัฐรัสเซีย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 22, 2009 13:48 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบร่างแผนการหารือระหว่างกระทรวงการต่างประเทศแห่งราชอาณาจักรไทยกับกระทรวงการต่างประเทศแห่งสหพันธรัฐรัสเซีย ตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ โดยให้กระทรวงการต่างประเทศสามารถเปลี่ยนแปลงถ้อยคำในส่วนที่ไม่กระทบต่อสาระสำคัญของร่างแผนการหารือฯได้ และอนุมัติให้รัฐมนตรีว่า การกระทรวงการต่างประเทศ เป็นผู้ลงนามร่างแผนการหารือ ฯ

สาระสำคัญของร่างแผนการหารือฯ

1. เป็นแผนการหารือในกรอบกว้างๆ ระหว่างกระทรวงการต่างประเทศของทั้งสองประเทศ โดยกำหนดให้มีการหารือในระดับรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศและกรมต่างๆ ตลอดจนสถาบันวิชาการและสถาบัน ฝึกอบรมของกระทรวงการต่างประเทศของทั้งสองฝ่าย ในระหว่างปี 2552 — 2554 โดยจะกำหนดวัน สถานที่ และระเบียบวาระของการหารือด้วยความเห็นชอบร่วมกันในภายหลัง ผ่านช่องทางทางการทูต

2. กำหนดให้ผู้แทนของกระทรวงการต่างประเทศของทั้งสองฝ่ายเข้าร่วมในการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคีไทย-รัสเซีย ครั้งที่ 4 (Joint Commission — JC) ซึ่งเป็นกลไกการหารือระหว่างผู้แทนหน่วยงานจากภาครัฐและเอกชนของไทยกับรัสเซีย เพื่อส่งเสริมความร่วมมือทวิภาคีในด้านต่างๆ ที่เป็นผลประโยชน์ร่วมกัน ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเป็นประธานร่วมของฝ่ายไทย โดยมีกระทรวงการต่างประเทศเป็นฝ่ายเลขานุการ และรองนายกรัฐมนตรีสหพันธรัฐรัสเซียเป็นประธานร่วมของฝ่ายรัสเซีย โดยได้จัดประชุมมาแล้ว 3 ครั้ง เมื่อปี 2540 , 2542 และ 2545 รวมถึงการประชุมคณะทำงานร่วมว่าด้วยการหารือด้านความมั่นคงไทย — รัสเซีย ครั้งที่ 2 และ 3 (Joint Working Group on Security Conferences) ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมเป็นหัวหน้าคณะของฝ่ายไทย โดยมีสำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติเป็นฝ่ายเลขานุการ และเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งสหพันธรัฐรัสเซียเป็นหัวหน้าคณะของฝ่ายรัสเซีย โดยได้จัดประชุมมาแล้ว 1 ครั้ง เมื่อปี 2548 ทั้งนี้ ผู้แทนของกระทรวงการต่างประเทศอยู่ในองค์ประกอบคณะผู้แทนไทยในการประชุมทั้งสองข้างต้นอยู่แล้ว

3. กรมสนธิสัญญาและกฎหมาย กระทรวงการต่างประเทศ เห็นว่าร่างแผนการหารือฯ ไม่เป็นหนังสือสัญญาตามมาตรา 190 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2550 แต่ควรได้รับความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรีในแง่นโยบาย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 21 กรกฎาคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ