ขออนุมัติให้ประเทศไทยให้สัตยาบันพิธีสารแก้ไขบันทึกความเข้าใจว่าด้วยบริการขนส่งสินค้าทางอากาศ (2545)

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 22, 2009 13:52 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบในหลักการให้ประเทศไทยให้สัตยาบันพิธีสารแก้ไขบันทึกความเข้าใจว่าด้วยบริการขนส่งสินค้าทางอากาศ (2545) ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ และให้เสนอพิธีสารดังกล่าวไปเพื่อรัฐสภาให้ความเห็นชอบต่อไป

กระทรวงคมนาคมเสนอว่า

1. ในการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านการขนส่งอาเซียน ครั้งที่ 27 ระหว่างวันที่ 27 — 29 พฤษภาคม 2552 ณ สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ที่ประชุมรับทราบว่าบรูไนดารุสซาลาม กัมพูชา หม่า สิงคโปร์ และเวียดนาม รวม 5 ประเทศ ได้ให้สัตยาบันพิธีสารแก้ไขบันทึกความเข้าใจดังกล่าวแล้ว สำนักเลขาธิการอาเซียนจึงขอให้ประเทศสมาชิก อาเซียนที่เหลือดำเนินการให้สัตยาบันพิธีสารฯ ต่อไปด้วย เนื่องจากพิธีสารแก้ไขบันทึกความเข้าใจฯ จะมีผลบังคับใช้เมื่อประเทศสมาชิกอาเซียนทุกประเทศดำเนินการให้สัตยาบันต่อเลขาธิการอาเซียน

2. เพื่อให้การบริการด้านการขนส่งสินค้าทางอากาศของอาเซียนสามารถรองรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจในภูมิภาคได้อย่างมีประสิทธิภาพ และบรรลุผลสำเร็จตามที่ประเทศสมาชิกอาเซียนได้เห็นชอบร่วมกันในพิมพ์เขียวเพื่อ การจัดตั้งประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (ASEAN Economic Community (AEC) Blueprint) ในปี 2558 กระทรวงคมนาคมจึงได้พิจารณาความพร้อมของผู้ประกอบการในการใช้สิทธิทำการบิน ตามพิธีสารแก้ไขบันทึกความเข้าใจดังกล่าวข้างต้น และเห็นว่าผู้ประกอบการมีความพร้อมสำหรับการบริการดังกล่าว จึงเห็นสมควรให้สัตยาบันพิธีสารแก้ไขบันทึกความเข้าใจดังกล่าว จึงได้เสนอเรื่องมาเพื่อดำเนินการ

สาระสำคัญของเรื่อง

1. ความจุและความถี่ : สายการบินที่กำหนดสายหนึ่ง (หรือหลายสาย) ของภาคีผู้ทำความตกลงแต่ละ ฝ่ายจะได้รับอนุญาตให้ดำเนินบริการขนส่งเฉพาะสินค้า ได้ถึง 250 ตันต่อสัปดาห์ ในแต่ละทิศทาง โดยไม่มีข้อจำกัดเรื่องความถี่และแบบอากาศยาน จากอาณาเขตของตนไปยังอาณาเขตของภาคีผู้ทำความตกลงอื่นๆ (ข้อ 1)

2. เส้นทางการบิน (บริการจากจุดหนึ่งถึงจุดหนึ่ง) : สายการบินที่กำหนดสายหนึ่ง (หรือหลายสาย) ของภาคีผู้ทำความตกลงแต่ละฝ่ายจะได้รับอนุญาตให้ใช้สิทธิรับขนการจราจรเสรีภาพที่สามและสี่ในการดำเนินบริการที่ตกลงระหว่างคู่ประเทศที่ระบุ ดังนี้

             บรูไน ดารุสซาลาม          :      บันดาร์ เสรี เบกาวัน
             กัมพูชา                   :      พนมเปญ
             อินโดนีเซีย                :      บาดัม บาลิกปาปัน เบียก มากัสสาร์ มานาโด

ปาเลมบัง ปอนเดียนาก

             สาธารณรัฐประชาธิปไตย      :      เวียงจันทน์ หลวงพระบาง ปากเซ ประชาชนลาว
             มาเลเซีย                 :      กัวลาลัมเปอร์
             พม่า                     :      ย่างกุ้ง มัณฑะเลย์
             ฟิลิปปินส์                  :      จุดต่างๆ ในฟิลิปปินส์
             สิงคโปร์                  :      สิงคโปร์
             ประเทศไทย               :      กรุงเทพฯ เชียงใหม่ หาดใหญ่ ขอนแก่น ภูเก็ต อู่ตะเภา อุบลราชธานี
             เวียดนาม                 :           ฮานอย ดานัง โฮจิมินห์ซิตี้ จูไล
(ข้อ 2)

3. พิธีสารนี้ จะแก้ไขความในข้อ 2 (ว่าด้วยน้ำหนักบรรทุก) และ 3 (ว่าด้วยจุดในเส้นทางบิน) ของบันทึกความเข้าใจอาเซียนว่าด้วยบริการขนส่งสินค้าทางอากาศ พ.ศ. 2545 และจะเป็นส่วนหนึ่งของบันทึกความเข้าใจฯ ดังกล่าว โดยพิธีสารฯ นี้จะมีผลบังคับใช้เมื่อภาคีผู้ทำความตกลงทุกฝ่ายยื่นหนังสือทางการทูตต่อเลขาธิการอาเซียน (ข้อ 3)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 21 กรกฎาคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ