ขออนุมัติเป็นเจ้าภาพจัดประชุมคณะทำงานเตรียมการจัดตั้ง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 22, 2009 14:14 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขออนุมัติเป็นเจ้าภาพจัดประชุมคณะทำงานเตรียมการจัดตั้ง ASEAN Commission on the Promotion and the

Protection on the Rights of Women and Children (WG-ACWC)

คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เสนอดังนี้

1. อนุมัติให้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะทำงานเตรียมการจัดตั้ง ASEAN Commission on the Promotion and the Protection on the Rights of Women and Children (WG-ACWC) รวม 2 ครั้ง ดังนี้

1.1 การประชุมครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 17 — 19 สิงหาคม 2552 ณ กรุงเทพมหานคร

1.2 การประชุมครั้งที่ 3 ประมาณเดือนตุลาคม 2552 ณ กรุงเทพมหานคร

2. อนุมัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2552 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณี ฉุกเฉินหรือจำเป็น ให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สำหรับเป็นค่าใช้จ่ายในการจัดประชุมคณะทำงานระดับสูงเพื่อเตรียมการจัดตั้ง ASEAN Commission on the Promotion and the Protection on the Rights of Women and Children (WG-ACWC) ครั้งที่ 2 และครั้งที่ 3 จำนวน 2,191,000 บาท จำแนกเป็นค่าใช้จ่ายในการจัดประชุมฯ ครั้งที่ 2 จำนวน 1,208,500 บาท และค่าใช้จ่ายในการจัดประชุมฯ ครั้งที่ 3 จำนวน 982,500 บาท ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์รายงานว่า คณะผู้แทนไทย ประกอบด้วย นางสายสุรี จุติกุล อดีตคณะกรรมการสิทธิเด็กแห่งสหประชาชาติ ผู้เชี่ยวชาญด้านสิทธิเด็ก และนางกานดา วัชราภัย รองปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ผู้เชี่ยวชาญด้านสิทธิสตรี ร่วมกับเจ้าหน้าที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และกระทรวงการต่างประเทศ ได้เดินทางไปเข้าร่วมประชุมคณะทำงานเตรียมการจัดตั้ง ASEAN Commission on the Promotion and the Protection on the Rights of Women and Children (WG-ACWC) เมื่อวันที่ 29 — 30 เมษายน 2552 ณ กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ ซึ่งเป็นการประชุมหารือในการจัดทำ Terms of Reference : TOR สำหรับคณะทำงานเตรียมการจัดตั้ง ACWC เพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดของแผนปฏิบัติการเวียงจันทน์ (Vientiane Action Plan - VAP) และแผนงานว่าด้วยการจัดตั้งประชาคมอาเซียนด้านสังคมและวัฒนธรรม (ASEAN Socio — Cultural Community Blueprint) สำหรับการประชุมมีมติสำคัญ ดังนี้

1. คณะทำงานฯ มีกำหนดส่งร่าง TOR ฉบับที่ 1 ของ ACWCให้คณะกรรมการอาเซียนด้านสตรี (ASEAN Committee on Women - ACW) และเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียนด้านสวัสดิการสังคมและการพัฒนา (Senior Official Meetings on Social Welfare and Development - SOMSWD) พิจารณาภายในกลางเดือนตุลาคม 2552 และร่าง TOR ฉบับสุดท้าย ภายในไตรมาสแรกของปี 2553

2. ให้มีการจัดประชุม WG-ACWC รวมทั้งหมด 6 ครั้ง และให้ประเทศที่ดำรงตำแน่งเป็นประธานอาเซียนปฏิบัติหน้าที่เป็นประธานคณะทำงาน และประธานการประชุมจนกว่าจะหมดวาระ ซึ่งตรงกับประเทศไทยที่ปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานอาเซียนไปจนถึงเดือนธันวาคม 2552 ทั้งนี้ ไทยในฐานะประธาน WG-ACWC มีกำหนดเป็นเจ้าภาพจัดประชุมฯ รวมสองครั้ง

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 21 กรกฎาคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ