ร่างพระราชบัญญัติภาพยนตร์และวีดิทัศน์ (ฉบับที่..) พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 29, 2009 11:46 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติภาพยนตร์และวีดิทัศน์ (ฉบับที่..) พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงวัฒนธรรมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานด้านนิติบัญญัติพิจารณา ก่อนนำเสนอสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาต่อไป

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงวัฒนธรรมเสนอว่า

1. พระราชบัญญัติภาพยนตร์และวีดิทัศน์ พ.ศ. 2551 ได้กำหนดให้วีดิทัศน์ หมายความว่า วัสดุที่มีการบันทึกภาพหรือภาพและเสียง ซึ่งสามารถนำมาฉายให้เห็นเป็นภาพที่เคลื่อนไหวได้อย่างต่อเนื่องในลักษณะที่เป็นเกมการเล่น คาราโอเกะที่มีภาพประกอบหรือลักษณะอื่นใดตามที่กำหนดในกฎกระทรวง ในการนำวีดิทัศน์ออกฉาย ให้เช่า แลกเปลี่ยน หรือจำหน่ายในราชอาณาจักร ต้องผ่านการตรวจพิจารณาและได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการพิจารณาภาพยนตร์และวีดิทัศน์ตามมาตรา 47 แห่งพระราชบัญญัติภาพยนตร์และวีดิทัศน์ พ.ศ. 2551 ซึ่งระบบการตรวจพิจารณา วีดิทัศน์ตามพระราชบัญญัติภาพยนตร์ฯ ใช้ระบบ Censor โดยวีดิทัศน์ที่ผ่านการตรวจพิจารณาจะมีเนื้อหาที่เหมาะสมกับ ผู้ดูทุกเพศทุกวัย โดยไม่ได้กำหนดประเภทของวีดิทัศน์อย่างเช่น การตรวจพิจารณาภาพยนตร์ที่ใช้ระบบ Rating ซึ่งจำแนกประเภทภาพยนตร์เพื่อความเหมาะสมกับอายุของผู้ชม

2. ปัจจุบันวีดิทัศน์ที่มีลักษณะเป็นเกมการเล่นพัฒนาไปอย่างมาก มีลักษณะของสิ่งล่อใจที่มากับเกม ทำให้เด็กและเยาวชนลุ่มหลง เกิดความเสียหายทางด้านจิตใจและทรัพย์สินเงินทองและกระทบต่อวัฒนธรรมทางความ คิดอันพึงประสงค์ของสังคมไทย ซึ่งจะเกิดผลเสียหายแก่ประเทศชาติ การจัดระดับเกมการเล่นให้เหมาะสมกับผู้เล่นใน ช่วงอายุต่างๆ จึงมีความจำเป็นต้องดำเนินการเพื่อมิให้เด็กและเยาวชนที่ขาดภูมิคุ้มกันตกเป็นเหยื่อของผู้ประกอบการที่ไม่คำนึงถึงอนาคตเด็กและเยาวชนและเกมที่เหมาะสมกับช่วงอายุ สามารถนำมาเป็นเครื่องมือเสริมสร้างความคิดสติปัญญาได้อีกทางหนึ่ง

สาระสำคัญของร่างพระราชบัญญัติ

1. กำหนดให้การตรวจพิจารณาวีดิทัศน์ของคณะกรรมการพิจารณาภาพยนตร์และวีดิทัศน์ หากวีดิทัศน์มีลักษณะเป็นเกมการเล่น ให้คณะกรรมการพิจารณาภาพยนตร์และวีดิทัศน์กำหนดให้เกมการเล่นจัดอยู่ในประเภทใดเพื่อให้เกิดความเหมาะสมกับผู้เล่นแต่ละวัย (ร่างมาตรา 3)

2. กำหนดให้วีดิทัศน์ที่มีลักษณะเป็นเกมการเล่นที่ได้รับอนุญาต นอกจากจะมีเครื่องหมายแสดงการอนุญาตแล้วต้องแจ้งประเภทของวีดิทัศน์ที่มีลักษณะเป็นเกมการเล่นด้วย เพื่อให้ผู้บริโภคพิจารณาให้เหมาะสม และห้าม ผู้ได้รับอนุญาต ยินยอมหรือปล่อยปละละเลย หรือนำวีดิทัศน์ที่กำหนดประเภทการห้ามผู้เล่น ออกให้เช่า แลกเปลี่ยนหรือจำหน่าย (ร่างมาตรา 4 ถึงร่างมาตรา 5)

3. แก้ไขถ้อยคำในมาตรา 68 เพื่อให้สอดคล้องกับบทบัญญัติของกฎหมาย (ร่างมาตรา 6)

4. กำหนดโทษผู้ได้รับอนุญาตที่ฝ่าฝืน (ร่างมาตรา 7)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 28 กรกฎาคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ