การขอรับการสนับสนุนงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2552

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 29, 2009 12:56 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การขอรับการสนับสนุนงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2552 งบกลาง

รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น

คณะรัฐมนตรีอนุมัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2552 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น เพื่อดำเนินการในกิจกรรมต่างๆ ในการเตรียมความพร้อมป้องกันและควบคุมแก้ไขสถานการณ์ระบาดใหญ่ของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 วงเงิน 450,000,000 บาท ตามความเหมาะสมและจำเป็นสอดคล้องกับระยะเวลาที่เหลือยู่ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2552 โดยให้กระทรวงสาธารณสุขขอทำความตกลงในรายละเอียดด้านการเงินกับสำนักงบประมาณอีกครั้งหนึ่ง ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงสาธารณสุขรายงานว่า จากสถานการณ์ความรุนแรงของการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ที่มีการแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่องและรวดเร็ว ทำให้ทุกหน่วยงานของกระทรวงสาธารณสุขต้องระดมสรรพกำลังในการร่วมลดความรุนแรงและความสูญเสียจากการแพร่ระบาดดังกล่าว โดยการดำเนินการตามยุทธศาสตร์ที่สำคัญ คือ ยุทธศาสตร์ด้านการบำบัดรักษาพยาบาล ยุทธศาสตร์การควบคุมป้องกันโรค และยุทธศาสตร์การประชาสัมพันธ์ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขมีความจำเป็นต้องขอรับการสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ในการเตรียมความพร้อมป้องกันและควบคุมแก้ไขสถานการณ์การระบาดใหญ่ของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 โดยมีรายละเอียด ดังนี้

1. การสนับสนุนงบประมาณเพื่อการดำเนินงานเฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมโรคไข้หวัดใหญ่ฯ

1.1 หน่วยงานส่วนกลาง กระทรวงสาธารณสุข ได้แก่ เพิ่มศักยภาพการตรวจวินิจฉัยทางห้องปฏิบัติการ สนับสนุนวัสดุ อุปกรณ์ที่จำเป็นในการควบคุมป้องกันโรค การบริหารจัดการที่นอกเหนือจากงบปกติ ได้แก่ ค่าตอบแทนการปฏิบัติงานของบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข ทั้งในและนอกเวลาราชการ รวมทั้งการออกปฏิบัติงานนอกสถานที่

หน่วยงานที่รับผิดชอบ : สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข กรมการแพทย์ กรมควบคุมโรค กรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กรมสุขภาพจิต กรมอนามัย สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ

1.2 หน่วยงานส่วนภูมิภาค กระทรวงสาธารณสุข สนับสนุนการดำเนินงานสำหรับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด สำนักงานสาธารณสุขอำเภอ โรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป โรงพยาบาลชุมชน สถานีอนามัย และ อสม. ในการดำเนินงานเชิงรุกเพื่อการควบคุม ป้องกันโรค ที่มีประสิทธิภาพ ได้แก่ เฝ้าระวัง สอบสวนโรค ตั้งจุดคัดกรองและสนับสนุนวัสดุ อุปกรณ์ที่จำเป็นในการดำเนินงาน สนับสนุนสถานที่สาธารณะ (โรงเรียน โรงงาน ตลาด สถานบันเทิง ฯลฯ) ในการคัดกรองเตรียมความพร้อมในการป้องกันควบคุมการระบาดตามมาตรการของรัฐบาล การอบรมให้ความรู้แก่บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข บุคลากรของรัฐที่เกี่ยวข้อง เอกชน อสม. เพื่อถ่ายทอดความรู้ในการป้องกันโรคให้แก่ประชาชนในพื้นที่ต่อไป สนับสนุนค่าใช้จ่ายในการบริหาร บริการรักษาพยาบาล นอกเหนือจากภารกิจปกติ

หน่วยงานที่รับผิดชอบ : สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด สำนักงานสาธารณสุขอำเภอ โรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป โรงพยาบาลชุมชน สถานีอนามัย

1.3 หน่วยนอกสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ได้แก่ สำนักการแพทย์ กรุงเทพมหานคร กรมประชาสัมพันธ์ สำนักงานคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร กระทรวงคมนาคม กรมแพทย์ทหารบก คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล กระทรวงพาณิชย์ โรงพยาบาลมหาราช นครเชียงใหม่

2. จัดซื้อยา Relenza 2 หมื่นชุด ซึ่งเป็นยาต้านไวรัสใช้สำรองไว้ในกรณีที่มีการดื้อยา หน่วยงานรับผิดชอบ : กรมควบคุมโรค

3. การประชาสัมพันธ์และการสื่อสารสาธารณะ กลุ่มเป้าหมาย คือ ประชาชนทั่วไป ประชาชนกลุ่มเสี่ยง และประชาชนในพื้นที่เสี่ยง

หน่วยงานที่รับผิดชอบ : กรมควบคุมโรค กรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กรมสุขภาพจิต กรมอนามัย สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 28 กรกฎาคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ