การขยายระยะเวลาในการฝึกอบรมและประชุมสัมมนา

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 29, 2009 13:36 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบในการขยายระยะเวลาการฝึกอบรมและประชุมสัมมนา โดยให้ส่วนราชการเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จและเบิกจ่ายงบประมาณภายในเดือนกรกฎาคม 2552 ส่วนในกรณีที่ส่วนราชการใดไม่สามารถดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในกำหนดเวลาดังกล่าวข้างต้น ให้รัฐมนตรีเจ้าสังกัดพิจารณาให้ความเห็นชอบก่อนจึงจะดำเนินการได้ ในกรณีส่วนราชการในส่วนภูมิภาคให้เสนอผู้ว่าราชการจังหวัดพิจารณาให้ความเห็นชอบก่อน จึงจะดำเนินการได้ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ

ข้อเท็จจริง

กระทรวงการคลังเสนอว่า

1. คณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2551 และวันที่ 21 เมษายน 2552 เห็นชอบมาตรการและแนวทางการเร่งรัดติดตามการใช้จ่ายเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2552 ในเรื่องของการปรับแผนการฝึกอบรมและประชุมสัมมนาให้เร็วขึ้น โดยให้เสร็จภายในเดือนมิถุนายน 2552

2. จากการรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการปรับแผนการฝึกอบรมและประชุมสัมมนาจากส่วนราชการต่างๆ พบว่า ส่วนราชการได้มีการปรับแผนการฝึกอบรมและประชุมสัมมนาให้เร็วขึ้นในส่วนที่สามารถดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในเดือนมิถุนายน 2552 แล้ว แต่บางรายการไม่สามารถดำเนินการปรับแผนการฝึกอบรมและประชุมสัมมนาได้ด้วยสาเหตุต่างๆ ดังนี้

1. การฝึกอบรม ประชุมสัมมนาหลายโครงการใช้ระยะเวลาในการฝึกอบรมหลายวัน ทำให้มีข้อจำกัดทางด้านวิทยากร และสถานที่ในการดำเนินการ ที่ไม่สามารถเลื่อนระยะเวลาได้

2. เนื่องจากการฝึกอบรมและประชุมสัมมนามีข้อตกลงร่วมกับต่างประเทศและหน่วยงานต่างๆ รวมทั้งได้รับการยืนยันจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว

3. การฝึกอบรม ประชุมสัมมนาบางโครงการระบุกลุ่มเป้าหมายชัดเจน รวมทั้งเป็นกิจกรรมต่อเนื่องที่ต้องมีการประเมินผลโครงการก่อนการประชุมสัมมนา

4. การอบรมที่ต้องสอดคล้องกับฤดูกาลเพาะปลูก และแต่ละกิจกรรมต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง โดยต้องให้พืชผลทางการเกษตรได้ผลก่อนจึงจะอบรมได้

ดังนั้น เพื่อให้การดำเนินงานในการฝึกอบรมและประชุมสัมมนาเป็นไปอย่างต่อเนื่อง อันจะส่งผลให้มีเม็ดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ จึงเห็นสมควรขยายระยะเวลาในการฝึกอบรมให้กับส่วนราชการที่ไม่สามารถดำเนินการปรับแผนการฝึกอบรมและประชุมสัมมนาได้ภายในเดือนมิถุนายน 2552

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 28 กรกฎาคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ